Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương mại Hà Nội tiếp đà tăng trưởng

Thanh Hiền| 30/04/2023 07:39

(HNM) - Từ đầu năm đến nay, các chương trình khuyến mãi, liên kết vùng, xúc tiến thương mại… được thành phố Hà Nội đẩy mạnh đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đây là cơ sở để thương mại nội địa tiếp tục đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, giữ vững vai trò trụ cột của nền kinh tế.

Người tiêu dùng mua hàng tại Trung tâm thương mại Aeon Mall (quận Long Biên). Ảnh: Đỗ Tâm

Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội những tháng đầu năm 2023 tiếp tục chuyển biến tích cực, có nhiều điểm sáng. Chính phủ và thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp quyết liệt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, kích thích các ngành sản xuất phát triển, thúc đẩy đầu tư…

Cùng với đó, thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường, bảo đảm hàng hóa phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão; tập trung chỉ đạo cân đối nguồn cung, cầu xăng, dầu trên địa bàn trước diễn biến phức tạp của thị trường xăng, dầu trong nước và quốc tế, góp phần tích cực cho tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ, tạo đà tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh các chương trình kích cầu do thành phố Hà Nội tổ chức, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị điện máy lớn như: HaproMart, BRGMart, Co.opmart, Big C, AEON Mall, Winmart, MediaMart, Pico, Nguyễn Kim… cũng tích cực triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn thu hút người tiêu dùng.

Để kích cầu mua sắm, đặc biệt phục vụ người tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, tại các siêu thị trên địa bàn thành phố đã, đang triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn, giảm giá tới 50% cho hàng nghìn sản phẩm thuộc các ngành hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang, điện máy - gia dụng…

Theo Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON Long Biên Đàm Mạnh Tuấn, dự kiến lượng khách đến AEON Long Biên tăng 120-130% so với cùng kỳ năm 2022.

Còn tại hệ thống siêu thị Winmart, chương trình “Khuyến mãi chào lễ, giá rẻ cực mê” từ ngày 20-4 đến 3-5 chủ yếu tập trung vào các ngành hàng thực phẩm, nông sản, đồ dùng thiết yếu như bia Hoegaarden 330ml giá 659.000 đồng giảm còn 563.000 đồng; gà đồi Yên Thế từ 205.900 đồng/kg giảm còn 179.900 đồng/kg; xoài giống Australia từ 59.900 đồng/kg giảm còn 39.900 đồng/kg; sữa chua uống Yomost 1 lít từ 40.700 đồng/chai giảm còn 31.300 đồng/chai…

Số liệu thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô trong quý I-2023 ước đạt 184,4 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 118,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 64,4% tổng mức và tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước. “Thông qua các chương trình kích cầu nội địa, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá đã góp phần hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô”, bà Trần Thị Phương Lan đánh giá.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, đóng góp của thương mại, dịch vụ vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) là rất lớn, khẳng định thương mại, dịch vụ, thị trường trong nước luôn là trụ đỡ của nền kinh tế.

Tại Hà Nội, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thành phố đã ban hành chương trình khuyến mãi tập trung năm 2023, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ. Còn theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung, các chương trình khuyến mãi tập trung, quy mô lớn tạo ra những “tháng vàng” mua sắm hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng.

Cùng với chuỗi chương trình khuyến mãi tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại cũng tiếp tục được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đáng chú ý là hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tiếp tục giới thiệu, kết nối hơn 2.000 sản phẩm nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố và hơn 1.600 sản phẩm OCOP Hà Nội đến các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm… để tiêu thụ, phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.

Bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, thành phố tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thương mại Hà Nội tiếp đà tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.