Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương mại điện tử: Cơ hội cho ngành bán lẻ

Thanh Hiền| 23/12/2016 07:24

(HNM) - Diễn ra trong vòng 24 giờ,

Thương mại trực tuyến là hình thức mua bán được giới trẻ ưa chuộng.


Không còn là trào lưu

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội DN TMĐT Việt Nam, tuy mới phát triển nhưng doanh thu của TMĐT ở Việt Nam đã đạt 4,07 tỷ USD năm 2015, tăng gấp 5 lần so với năm 2012, tương đương 30%/năm. Sự bùng nổ của công nghệ di động đã tạo ra sự chuyển hướng căn bản trong mối quan hệ tương tác giữa thương hiệu hàng hóa, người tiêu dùng và nhà bán lẻ. Các DN đang chuyển dịch từ bán hàng trực tiếp (offline) sang online, duy trì kinh doanh offline cùng với online; thậm chí kinh doanh online 100%. Đặc biệt, các DN lớn đang phát triển TMĐT bán lẻ rất nhanh.

Chỉ diễn ra trong vòng 24 giờ, Online Friday 2016 đã thu hút hơn 700.000 người tiêu dùng, với hơn 18 triệu lượt xem và tương tác. Hơn 3.000 DN tham gia, cùng 360.000 sản phẩm khuyến mãi được đăng tải. Các DN lớn trong lĩnh vực TMĐT như Lazada, Tiki, Adayroi, Hotdeal, Sendo đều có doanh số tăng 200-300% so với ngày thường. Thế giới di động, FPT Shop, Viettel Store, Pico ghi nhận đơn hàng tăng trưởng trong cả bán hàng online và offline. Sơ bộ, tổng giá trị doanh thu của 30 DN lớn tham gia chương trình đã đạt 644 tỷ đồng, với hơn 540.000 đơn hàng… Kết quả trên cho thấy, đây không đơn thuần là trào lưu, mà là quy luật cung - cầu.

Nhận thức được những cơ hội kinh doanh do TMĐT mang lại, nhiều DN bán lẻ lớn đã mạnh tay chi hàng chục triệu USD để đầu tư cho mô hình này. Ông Choo Dong Woo, Giám đốc quản lý nhóm dự án TMĐT của Tập đoàn Lotte cho biết, trang thương mại lotte.vn của tập đoàn không chỉ bán các sản phẩm của Lottemart, Lotte home shopping, Lotte departmet store… mà còn dành riêng một nhánh cho các nhà cung cấp tại Việt Nam. Lotte.vn đã có 3 phiên bản PC website, mobile web ứng dụng trên nền tảng IOS và Android dành cho điện thoại di động. Dù mới thử nghiệm từ cuối tháng 10 vừa qua, nhưng đã có 70.000 người sử dụng, 600 nhà cung cấp đăng ký bán hàng. Mỗi tuần lotte.vn có tới 4 triệu lượt truy cập, với 12.000 đơn hàng, tổng trị giá là 20 tỷ đồng.

Đẩy mạnh ứng dụng trên nền tảng di động

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, sự ra đời của TMĐT giúp người tiêu dùng có thể mua hàng ở bất cứ nơi đâu. Với chiếc điện thoại thông minh, hay máy tính có kết nối internet, khách hàng có thể vượt qua các ranh giới để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam dự báo, khoa học công nghệ phát triển cho phép các nhà bán lẻ mở rộng tầm hoạt động, kết nối với khách hàng không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Trong đó, điện thoại di động thông minh sẽ đóng góp lớn và phổ biến hơn trong hoạt động mua - bán lẻ. Nhiều nhà bán lẻ lớn trong nước đang tích cực giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, các chương trình khuyến mãi trên môi trường mua sắm di động, đồng thời đầu tư thiết kế các ứng dụng di động riêng cho thương hiệu của mình.

Ông Phạm Thành Công, Trưởng phòng cấp cao của Công ty Nielsen cho biết, việc áp dụng thương mại di động không chỉ giới thiệu thương hiệu ra bên ngoài, mà còn làm gia tăng năng suất của nhân viên trong DN, giảm thiểu mức hư hao tài sản và chi phí vận hành. Kỳ vọng vào sự phát triển của TMĐT trong thời gian tới, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020, TMĐT đạt 10 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 50% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước. Vì vậy, DN cần nắm bắt xu hướng này để xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh hoạt động TMĐT, trước hết là xây dựng website và các chương trình giới thiệu trực tuyến.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể quy định về các hoạt động TMĐT trên nền tảng thiết bị di dộng, nên chưa có cơ sở để xác định mô hình cụ thể, cũng như chưa xác định được phương hướng quản lý phù hợp. Mặt khác, do có nhiều loại thiết bị di động chạy trên nền tảng công nghệ khác nhau nên các DN phải chọn những giải pháp công nghệ phù hợp tạo điều kiện để mọi khách hàng đều có thể tiếp cận dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương mại điện tử: Cơ hội cho ngành bán lẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.