(HNMO) - Trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực. Việt Nam được coi là điểm sáng nhờ thăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam Đỗ Thắng Hải tại lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 và Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 do Cục Xúc Tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức chiều 20-4, tại Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong 3 năm qua, giá trị, thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Theo báo cáo của Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, năm 2021, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng 21,6% so với năm 2020, đạt 388 tỷ USD, duy trì hạng 33 thế giới.
Với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị doanh nghiệp. Năm 2021, trong tốp 50 thương hiệu giá trị lớn nhất của Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia chiếm 34%. Đặc biệt trong tốp 10 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng từ 20% năm 2018 lên 97% năm 2021. Trong tốp 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo đánh giá của Brand Finance, giá trị của các thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021.
“Với các nội dung được chia sẻ tại Diễn đàn với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Nâng tầm vị thế - Chắp cánh bay xa”, tôi rất mong các doanh nghiệp Việt Nam thấy được giá trị thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, chú trọng quảng bá thông qua mạng lưới các trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, những thành tựu phát triển của đất nước trong những năm qua là kết quả của việc phát huy hiệu quả sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân người Việt đang hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vai trò của doanh nhân kiều bào ngày nay không chỉ giới hạn ở nguồn tài chính chuyển về nước dưới hình thức đầu tư và kiều hối hàng năm, mà họ còn có vai trò lớn trong thúc đẩy hội nhập quốc tế. Đặc biệt là trong những hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp của nhiều nước ở các khu vực trên thế giới.
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chia sẻ, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài với kiến thức, kinh nghiệm ở sở tại, và tình yêu quê hương đã vượt qua nhiều thách thức để đưa hàng hóa từ Việt Nam đến các nước sở tại. Các cơ sở phân phối, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Trong đó, một số trung tâm thương mại, chợ Việt Nam có quy mô lớn và còn nhiều dư địa để hợp tác với trong nước. Bên cạnh đó, cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về hệ thống luật pháp các nước, thị hiếu của người bản địa nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn, thậm chí đưa cả các sản phẩm Việt Nam lên nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế, giúp những sản phẩm đậm chất Việt được biết đến rộng rãi hơn.
Thứ trưởng khẳng định, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh và triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển; phối hợp với Bộ Công thương, các địa phương và cơ quan trong nước đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào các thị trường đang phục hồi mạnh mẽ nhằm tận dụng đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.
Phát biểu trực tuyến tại diễn đàn, Giáo sư Lindsey M.Bier Marshall, Khoa Kinh doanh, Đại học Nam California (Hoa Kỳ) nhấn mạnh, khi một doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm uy tín thì thương hiệu doanh nghiệp đó cũng sẽ được nâng cao. Và nhiều thương hiệu doanh nghiệp mạnh sẽ là nền tảng nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Bà Trần Tuệ Tri, Phó Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Unilever đề xuất nâng cao thương hiệu quốc gia Việt Nam một cách toàn diện, trong đó bao gồm: Nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục và chăm sóc sức khỏe; cải thiện tính bền vững, khôi phục du lịch sau Covid-19 và xây dựng các thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu…
Nhiều vấn liên quan đã được các diễn giả phân tích, làm rõ như: Kinh nghiệm của các nước trên thế giới; định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập; giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, tiếp tục xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu chuyên nghiệp…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.