Kinh tế

Thúc đẩy đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp

Hồng Sơn 24/08/2023 - 17:55

Chiều 24-8, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội phối hợp với Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức chương trình kết nối “Các giải pháp vốn - tín dụng” .

343b27ed0618d4468d09.jpg
Ông Mạc Quốc Anh phát biểu tại sự kiện.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Mạc Quốc Anh, hiện nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, trong đó nổi lên là vấn đề thiếu vốn. Nguyên nhân lớn nhất là thiếu đơn hàng, trong khi chi phí sản xuất tăng cao khiến hiệu quả hoạt động suy giảm. Nhiều đơn vị phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động vì thua lỗ, dẫn tới nhu cầu vốn vay giảm.

Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn, nguồn lực cạn kiệt dẫn tới việc các doanh nghiệp không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng. Ngược lại, ngân hàng cũng không thể tự ý hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định, điều kiện cho vay nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hệ thống.

Hiện nay, số DNNVV trên địa bàn Hà Nội chiếm hơn 98% tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động. Đa số doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng là mới thành lập, có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, trình độ quản trị hạn chế. Đến nay, nhiều đơn vị vẫn chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn.

Bà Đặng Thị Hương, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp cho biết, đơn vị chủ động hỗ trợ doanh nghiệp trong tư vấn, đào tạo nhân lực, phổ biến kiến thức pháp luật cũng như cung cấp thông tin... nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Cơ quan chức năng rất ủng hộ và sẵn sàng tham gia kết nối để khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận nguồn vay, sử dụng đúng mục tiêu, có hiệu quả...

Về phía mình, đại diện doanh nghiệp cũng khẳng định chủ trương giảm lãi suất là rất quan trọng và phù hợp đối với hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, ngân hàng cần xem xét nâng cao tỷ lệ cho vay bằng hình thức tín chấp để chia sẻ với những đơn vị thiếu tài sản thế chấp nhưng có hồ sơ “sạch”, quá trình làm ăn nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, cần đa dạng hóa cách thức tiếp cận, tạo niềm tin giữa ngân hàng - doanh nghiệp, tạo thêm các giải pháp tài chính mới và phù hợp.

Các doanh nghiệp cũng mong muốn ngân hàng duy trì việc liên tục xây dựng và cải tiến các giải pháp về tín dụng phù hợp với nhu cầu thị trường, khách hàng và theo đặc thù từng nhóm ngành trọng điểm, như nhóm ngành xây lắp, dược phẩm và thiết bị y tế, bất động sản khu công nghiệp, năng lượng tái tạo, thương mại phân phối… từ đó giúp định hướng và nâng cao năng lực cho các chi nhánh trong việc tiếp cận, thẩm định khách hàng...

Tham luận tại sự kiện, bà Phi Hoa - Giám đốc Công ty One Value đang hoạt động tại Nhật Bản cho rằng, các DNNVV có thể tham khảo cách chào bán cổ phần hoặc một phần tài sản trong hoạt động mua bán - sáp nhập doanh nghiệp để gọi vốn từ đối tác nước ngoài. Qua đó, có thể tạo ra cơ hội hợp tác mới, tận dụng cơ hội thị trường và khả năng của mỗi bên để “hai bên cùng thắng”; tạo ra những thành công mới cũng như quy mô hoạt động lớn hơn. Mỗi đơn vị nên hoạch định rõ chiến luợc, tiềm năng, mục tiêu hoạt động trước khi gặp gỡ, trao đổi với đối tác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.