Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các nhằm ngăn chặn bê bối tài chính

Kim Phượng 14/12/2023 - 14:05

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ thay thế các thành viên nội các chủ chốt vào ngày 15-12 trong một nỗ lực nhằm kiểm soát tình hình từ một trong những vụ bê bối lớn nhất mà Đảng cầm quyền phải đối mặt.

tt-nhat.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 13-12. Ảnh: Reuters

Chánh Văn phòng nội các Hirokazu Matsuno và Bộ trưởng Công nghiệp Yasutoshi Nishimura nằm trong số những người tuyên bố từ chức ngày 14-12, sau khi Thủ tướng Kishida cho biết đang hoàn tất cuộc cải tổ nội các lần thứ ba sau 16 tháng. Bốn bộ trưởng trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đang bị các công tố viên điều tra và một số thứ trưởng sẽ bị thay thế.

Cựu ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi xác nhận được bổ nhiệm để thay thế ông Matsuno ở vị trí quan trọng chịu trách nhiệm điều phối chính sách trong chính phủ. “Trước những cáo buộc khác nhau liên quan đến các quỹ chính trị, vốn đã làm lung lay niềm tin của công chúng, cũng như nhiều cáo buộc khác liên quan đến các quỹ chính trị của chính tôi, tôi đã nộp đơn từ chức,” ông Matsuno nói trong cuộc họp báo cùng ngày.

Các công tố viên đã mở một cuộc điều tra hình sự và bắt đầu thẩm vấn hàng chục nhà lập pháp vì cáo buộc về khoản “lại quả” 500 triệu yên (3,4 triệu USD) trái phép từ các hoạt động gây quỹ của đảng LDP. Theo Đài Truyền hình NTV, cơ quan điều tra bắt đầu tìm kiếm bằng chứng tại văn phòng các nhà lập pháp sớm nhất là vào tuần tới.

Văn phòng công tố cho biết, không thể đưa ra bình luận ngay lập tức về bất kỳ cuộc điều tra nào đang diễn ra khi được Reuters liên hệ. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, kể từ khi tin tức về vụ bê bối phát ra vài tuần trước, Thủ tướng Kishida đã chứng kiến ​​tỷ lệ ủng hộ của công chúng giảm xuống khoảng 23%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10-2021.

Theo một cuộc thăm dò của NHK trong tuần này, tỷ lệ ủng hộ dành cho LDP cũng đã giảm xuống dưới 30% lần đầu tiên kể từ năm 2012, khi đảng này trở lại nắm quyền sau một thời gian ngắn thống trị gần như toàn bộ nền chính trị Nhật Bản thời hậu chiến.

Theo các phương tiện truyền thông, một quan chức hàng đầu của LDP, người giám sát các đề xuất ngân sách cũng đã từ chức, trong khi Thủ tướng Kishida đang cân nhắc việc hoãn chuyến công du đã lên kế hoạch tới Brazil và Chile vào tháng tới do các vấn đề trong nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các nhằm ngăn chặn bê bối tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.