Đối ngoại

Tích cực tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy các dự án hợp tác trọng điểm với Nhật Bản

Nguyễn Thúc 07/12/2023 - 21:03

Chiều 7-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Mori Masafumi.

lnh01223-enhanced-nr(1).jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và ông Mori Masafumi - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản.

Cùng dự buổi tiếp có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio.

Chia sẻ tại buổi tiếp, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Mori Masafumi nhắc lại nhận thức chung đã được thống nhất trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Nhật Bản hồi cuối tháng 11-2023 vừa qua về việc vốn viện trợ phát triển chính thức của Nhật Bản (ODA) cho Việt Nam đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong hơn 30 năm qua; khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác ODA, thúc đẩy các dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn, chất lượng cao ở Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản mong muốn chính quyền thành phố có sự chỉ đạo sát sao để thúc đẩy các dự án có vốn ODA của Nhật Bản, tạo điều kiện để các dự án sớm đi vào hoạt động, đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đề cập tới hai dự án hợp tác Việt Nam - Nhật Bản điển hình là dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội (do tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản và BRG của Việt Nam phối hợp triển khai) và dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh tới quy mô và ý nghĩa của hai dự án, đánh giá cao sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố Hà Nội, cho rằng điều này đã tạo ra động lực đáng kể cho cả hai dự án.

Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản cũng nêu ra một số vấn đề còn tồn tại ở hai dự án, đề nghị thành phố Hà Nội tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

lnh01208-enhanced-nr.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp ông Mori Masafumi - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thống nhất, đây đều là những dự án lớn, có ý nghĩa biểu trưng, đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác giữa hai bên, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam - Nhật Bản đang trong thời điểm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cho biết Hà Nội đã thành lập tổ công tác phối hợp, rà soát lại các văn bản, quy định pháp luật, tìm cách tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng đưa ra một số gợi ý, cách tiếp cận để giải quyết những nút thắt.

Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Mori Masafumi đánh giá cao các gợi mở của lãnh đạo thành phố Hà Nội, khẳng định hai bên, đặc biệt là những doanh nghiệp có liên quan, sẽ nghiêm túc xem xét các đề xuất, đồng thời cam kết nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng của Hà Nội và Việt Nam để thúc đẩy tiến độ các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy các dự án hợp tác trọng điểm với Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.