Kinh tế

Việt Nam - Nhật Bản hợp tác kinh tế số

Hồng Sơn 05/12/2023 - 14:41

Ngày 5-12, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) và Trường Chính sách công (GraSPP), Đại học Tokyo tổ chức diễn đàn nghiên cứu Việt Nam - Nhật Bản về kinh tế số.

Diễn đàn có chủ đề “Đối tác kinh tế số trong khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng: Định hướng hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam”, được tổ chức với sự hỗ trợ của Quỹ Quốc tế Toshiba (TIFO).

anh-5.12.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn.

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).

Theo bà Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM, giai đoạn 2022-2023 chứng kiến những chuyển biến tích cực của hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam.

Vượt qua những khó khăn, khu vực Đông Nam Á đã đạt được những thành công lớn trong việc tổ chức các sự kiện thúc đẩy hợp tác, như hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), G20 và diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Trong bối cảnh ấy, khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chính thức công bố vào tháng 5-2022 thể hiện nỗ lực tăng cường liên kết kinh tế của các thành viên ở khu vực này.

Khung khổ này bao gồm 4 trụ cột chính: Thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng.

Các đại biểu cũng cho rằng, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang có những diễn biến nhanh, mạnh mẽ hơn.

Nhiều công nghệ đột phá dựa trên nền tảng số hóa, tích hợp với các công nghệ thông minh. Kinh tế số đã phát triển với tốc độ nhanh, ngày càng ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc đối với phương thức tăng trưởng và phát triển của nhiều quốc gia.

Những khó khăn do dịch Covid-19, gián đoạn chuỗi cung ứng… thậm chí không làm suy giảm mà còn đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số và quan hệ đối tác về kinh tế số.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp (CIEM) nhận xét, nhiều công nghệ dựa trên nền tảng số hóa, thông minh đã tạo sức đột phá nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế...

Việt Nam đã có kết quả quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số và hợp tác về kinh tế số. Dù vậy, cần nhiều nỗ lực để phát triển kinh tế số, tập trung vào khung chính sách và pháp lý, phát triển nguồn nhân lực…

Theo ông Kazuo Kusakabe, Trưởng đại diện Toshiba châu Á - Thái Bình Dương, Văn phòng tại Hà Nội cho biết, Nhật Bản và Việt Nam có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác về kinh tế số; đồng thời đề ra một nội dung về thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong phát triển kinh tế số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Nhật Bản hợp tác kinh tế số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.