Thế giới

Thủ tướng Israel lần đầu chính thức trình bày kế hoạch hậu xung đột Gaza

Quỳnh Dương 23/02/2024 - 18:45

Ngày 23-2, theo Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trình bày kế hoạch "mai sau" cho Dải Gaza. Đây là đề xuất chính thức đầu tiên của ông cho tương lai của khu vực này kể từ khi cuộc xung đột Israel – Hamas bùng phát.

untitled-13(1).jpg
Dải Gaza tan hoang sau chiến dịch quân sự của Israel.

Theo tài liệu được trình bày trước các thành viên nội các an ninh của Israel, nước này sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh đối với tất cả vùng đất phía tây Jordan, bao gồm cả Bờ Tây và dải Gaza.

Trong các mục tiêu dài hạn được liệt kê, Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ việc "đơn phương công nhận" nhà nước Palestine. Ông nhấn mạnh, một thỏa thuận với người Palestine sẽ chỉ đạt được thông qua đàm phán trực tiếp giữa hai bên.

Tại Gaza, Thủ tướng Benjamin Netanyahu coi phi quân sự hóa và phi cực đoan hóa là những mục tiêu cần đạt được trong trung hạn. Ông không nói rõ thời điểm bắt đầu kế hoạch trung hạn và kéo dài bao lâu nhưng đặt điều kiện cho việc khôi phục Dải Gaza dựa trên việc phi quân sự hóa hoàn toàn.

Để thay thế sự quản lý của Phong trào Hamas ở Gaza. Thủ tướng Israel đề nghị hợp tác với các đại diện địa phương - những người không liên kết với các quốc gia hoặc nhóm cực đoan và không được hỗ trợ tài chính từ những nguồn này. Ngoài ra, ông Benjamin Netanyahu đề xuất lực lượng Israel hiện diện ở khu vực biên giới Rafah và hợp tác với Ai Cập, Mỹ để ngăn chặn các hoạt động buôn lậu.

Đáng chú ý, Thủ tướng Benjamin Netanyahu kêu gọi đóng cửa Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) và thay thế bằng các nhóm viện trợ quốc tế khác.

Tài liệu đã được phân phát cho các thành viên nội các an ninh để bắt đầu thảo luận về vấn đề này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel lần đầu chính thức trình bày kế hoạch hậu xung đột Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.