Thế giới

Cuộc chiến ở Gaza, Ukraine phủ bóng Hội nghị An ninh Munich 2024

Kim Phượng 16/02/2024 - 18:31

Các chính trị gia, lãnh đạo cấp cao và nhà ngoại giao hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới tập trung tại Munich, Đức trong hôm nay (16-2) để tham dự Hội nghị An ninh Munich, sự kiện được nhận định sẽ bị chi phối bởi các cuộc chiến ở Gaza và Ukraine cũng như những lo ngại về cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh của mình.

munich.jpg
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris được Thủ hiến bang Bavaria (Đức) Markus Soeder chào đón khi đến dự Hội nghị An ninh Munich (MSC), tại sân bay Munich Franz Josef Strauss, Đức ngày 15-2. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nằm trong số các quan chức hàng đầu tham dự Hội nghị An ninh Munich (MSC), một hội nghị an ninh toàn cầu thường niên tập trung vào quốc phòng và ngoại giao. Tổng thống Israel Isaac Herzog và Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh cũng dự kiến ​​sẽ tham dự hội nghị, kéo dài 3 ngày (đến 18-2) tại khách sạn Bayerischer Hof sang trọng ở thành phố Munich, miền Nam nước Đức.

Hội nghị diễn ra khi cuộc chiến ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đã khiến hơn 28.000 người Palestine và 1.430 người Israel thiệt mạng, bước sang tháng thứ 5 chưa có hồi kết. Sự kiện cũng bắt đầu vào thời điểm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine bước sang năm thứ ba.

Cả hai cuộc chiến đã làm dấy lên những quan ngại về khả năng xung đột lan rộng trong khu vực. Tổng thư ký của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định trên Reuters hôm 14-2: “Thế giới đang trở nên nguy hiểm hơn”.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết, quan chức từ các nước châu Âu hỗ trợ tài chính cho những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine cũng như các quốc gia Ả Rập và vùng Vịnh sẽ gặp nhau bên lề hội nghị Munich để thảo luận về an ninh của Israel và tương lai của người dân Palestine khi các thỏa thuận về một lệnh ngừng bắn tiềm năng đang được xúc tiến.

Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz cho biết, sẽ có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị. Ông nói: “Tôi sẽ làm mọi thứ vì an ninh của Israel, đảm bảo tương lai của chúng tôi và trao trả các con tin”.

Tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến, ​​​​sẽ kêu gọi hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine khi Hạ viện Mỹ trì hoãn gói viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Kiev.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các đồng minh một cách rộng rãi hơn đang bị nghi ngờ do triển vọng tái đắc cử của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa, cuối tuần trước đã nói rằng, sẽ không bảo vệ các đồng minh NATO, những nước không cam kết chi tiêu đủ cho quốc phòng, khiến châu Âu tỏ ra bất ngờ.

Phó Tổng thống Mỹ Harris ​​​​sẽ có bài phát biểu về "tầm quan trọng của việc hoàn thành vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ" trước cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Ukraine và Đức.

Các vấn đề quốc tế lớn khác cũng sẽ được đề cập tại hội nghị, chẳng hạn như xung đột ở vùng Sừng châu Phi làm gia tăng tình trạng mất an ninh lương thực và khiến hàng triệu người phải di dời, cũng như mối quan hệ giữa phương Tây và Trung Quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến ở Gaza, Ukraine phủ bóng Hội nghị An ninh Munich 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.