Điểm nóng

Bệnh viện lớn thứ hai Gaza ngừng hoạt động

Thương Nguyệt 18/02/2024 - 18:31

Giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas cùng tình trạng thiếu nhiên liệu đã khiến Nasser - bệnh viện lớn thứ hai ở Gaza ngừng hoạt động hoàn toàn, Reuters đưa tin hôm nay (18-2).

Bệnh viện Nasser tại thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza vẫn là nơi điều trị những người bị thương và chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe ngày càng tồi tệ trong bối cảnh không có điện và thiếu nhân viên.

Người phát ngôn cơ quan y tế Dải Gaza Ashraf al-Qidra xác nhận, Bệnh viện Nasser đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Hiện, chỉ có 4 nhân viên y tế đang tiếp tục hoạt động chăm sóc bệnh nhân.

Kể từ sau vụ tấn công ngày 7-10 năm ngoái, các bệnh viện ở Gaza đã trở thành tâm điểm của giao tranh kéo dài 4 tháng giữa Israel và Hamas - lực lượng kiểm soát vùng lãnh thổ này.

Hầu hết các bệnh viện đã phải ngừng hoạt động do ảnh hưởng của xung đột và tình trạng thiếu nhiên liệu, khiến 2,3 triệu người Gaza không được chăm sóc sức khỏe phù hợp, trong khi hàng chục nghìn người khác bị thương.

nasser.png
Các đợt tấn công do Israel thực hiện đã khiến mọi hoạt động tại Bệnh viện Nasser tê liệt. Ảnh: Reuters

Israel đã đột kích các cơ sở y tế với cáo buộc Hamas cất giữ vũ khí và giam giữ con tin trong các bệnh viện. Hamas luôn phủ nhận điều này, trong khi cộng đồng quốc tế cho rằng, các bệnh viện phải được bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi Israel cho phép nhân viên tiếp cận Bệnh viện Nasser. Cơ sở y tế lớn thứ hai Gaza bị bao vây và đột kích suốt 1 tuần, khiến các nhân viên WHO không thể hỗ trợ người bệnh.

Quân đội Israel cho biết, trong tuần này đã tiến hành truy lùng chiến binh Hamas, bắt giữ ít nhất 100 nghi phạm, tiêu diệt các tay súng gần Nasser và phát hiện nhiều vũ khí bên trong bệnh viện này.

Liên quan vấn đề đàm phán, những yêu cầu khó có thể chấp nhận của Hamas khiến Israel từ chối trở lại bàn đàm phán về xung đột ở Gaza.

Những yêu cầu này bao gồm việc chấm dứt chiến sự, giải phóng hàng nghìn tù nhân khỏi nhà tù Israel và thậm chí cả những yêu cầu liên quan đến Núi Đền - một địa điểm linh thiêng ở Jerusalem.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyah tuyên bố, những yêu cầu của Hamas là “ảo tưởng”, đồng thời cho biết, các đại diện Israel tham gia đàm phán ở Cairo (Ai Cập) không nhận thấy bất kỳ thay đổi nào từ phía lực lượng này. Israel sẽ chỉ trở lại bàn đàm phán nếu Hamas thay đổi các yêu cầu.

Thủ tướng Benjamin Netanyah cũng khẳng định, quốc gia này sẽ không nhượng bộ trước “các mệnh lệnh quốc tế” liên quan đến thỏa thuận thành lập nhà nước Palestine, điều mà ông cho rằng chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán trực tiếp mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ở chiều ngược lại, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã đổ lỗi cho Israel về thất bại của đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Lực lượng này sẽ không chấp nhận bất cứ điều gì ngoại trừ việc Israel chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch, rút quân khỏi Gaza và thả các tù nhân Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện lớn thứ hai Gaza ngừng hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.