Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua nghị quyết về ngừng bắn tại dải Gaza

Quỳnh Dương 21/02/2024 - 07:36

Đúng với dự đoán, đêm 20-2 (giờ Việt Nam), với sự phủ quyết của Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã không thông qua nghị quyết về ngừng bắn tại dải Gaza theo đề xuất của các nước Arab.

1-lkha7240.jpg
Cuộc họp của HĐBA LHQ để bỏ phiếu về nghị quyết ngừng bắn do các nước Arab đề xuất.

Dưới sự chủ trì của bà Carolyn Rodrigues-Birkett, Đại sứ Guyana, nước giữ cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ trong tháng 2, các quốc gia thành viên đã tiến hành thảo luận về dự thảo nghị quyết ngừng bắn tại dải Gaza do các quốc gia Arab đề xuất.

Trình bày dự thảo nghị quyết, Đại sứ Algeria tại LHQ Amar Benjama cho rằng, HĐBA LHQ không thể thụ động khi đối mặt với những gì đang diễn ra ở Gaza và yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức. “Im lặng không phải là phương án khả thi. Bây giờ là lúc để hành động và sự đúng đắn”, ông nói.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas Greenfield cho biết, phái đoàn của bà đang tiến hành thỏa thuận về con tin. “Đôi khi chính sách ngoại giao cứng rắn tốn nhiều thời gian hơn chúng ta mong muốn. Bất kỳ hành động nào mà HĐBA thực hiện nên trở thành điểm hữu ích chứ không cản trở những cuộc đàm phán nhạy cảm đang diễn ra này”.

Theo quan điểm của Mỹ, dự thảo do các nước Arab đề xuất sẽ không mang lại một nền hòa bình lâu dài mà thay vào đó sẽ kéo dài thời gian giam giữ các con tin và cuộc khủng hoảng nhân đạo. Trong khi nhiều bên đang tham gia cuộc đàm phán nhạy cảm, đây không phải thời điểm phù hợp để thông qua nghị quyết ngừng bắn vì điều này gây nguy hiểm cho những nỗ lực của Mỹ đang tiến hành. Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas Greenfield cũng nói thêm rằng, nhiều chỉnh sửa mà phái đoàn của bà đề xuất đã bị bỏ qua.

Đó là lý do tại sao Mỹ đang đề xuất một nghị quyết riêng nhằm hướng tới lệnh ngừng bắn tạm thời dựa trên công thức thả tất cả con tin. Dự thảo của Mỹ cũng nhắc lại tầm nhìn của Washington về giải pháp hai nhà nước, vừa hỗ trợ các cuộc đàm phán đang diễn ra, vừa đặt nền móng cho hòa bình trong khu vực.

Tại cuộc họp, Nga và Trung Quốc đã chỉ trích lập trường của Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua nghị quyết về ngừng bắn tại dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.