Thế giới

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chuẩn bị bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở dải Gaza

Quỳnh Dương 20/02/2024 - 15:40

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lên lịch bỏ phiếu về nghị quyết ngừng bắn ở dải Gaza theo đề xuất của các nước Arab vào lúc 15h GMT (tức 20h Việt Nam).

89694e7e-02a0-41c8-a70c-90cb7abacb01(1).jpg
Hàng trriệu người dân ở dải Gaza đang cần cứu trợ khẩn cấp.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas Greenfield cho biết, nước này sẽ phủ quyết nghị quyết được các quốc gia Arab hậu thuẫn vì nó có thể cản trở những nỗ lực của Mỹ dàn xếp một thỏa thuận giữa các bên nhằm tạm dừng chiến sự ít nhất 6 tuần và thả tất cả con tin đang bị Hamas bắt giữ, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc cung cấp hàng cứu trợ nhân đạo. Đây cũng là nội dung dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo trình lên LHQ.

Bà Linda Thomas Greenfield giải thích, Mỹ đã tiến hành đàm phán về thỏa thuận trao đổi con tin trong nhiều tháng. Tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có nhiều cuộc gọi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các nhà lãnh đạo Ai Cập và Qatar để thúc đẩy thỏa thuận.

“Mặc dù vẫn còn khác biệt, nhưng các yếu tố chính đã được đặt lên bàn đàm phán và thỏa thuận này vẫn là cơ hội tốt nhất để giải thoát các con tin cũng như một thời gian tạm dừng kéo dài để cho phép viện trợ cứu sinh đến được với những người Palestine đang cần giúp đỡ”, Đại sứ chia sẻ.

Trong một thông điệp cứng rắn gửi tới Israel, dự thảo nghị quyết của Mỹ nhấn mạnh rằng, cuộc tấn công lớn trên bộ theo kế hoạch của Israel ở Rafah “không nên tiến hành trong hoàn cảnh hiện tại” và cảnh báo việc tiếp tục di dời dân thường sẽ có tác động nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh khu vực.

Dù biết trước được kết quả, song các quốc gia Arab cho rằng, việc bỏ phiếu nhằm thể hiện mong muốn nhận được sự ủng hộ rộng rãi trên toàn cầu để chấm dứt cuộc xung đột Israel - Hamas.

Hiện, khoảng 1,5 triệu người Palestine đang sơ tán ở thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza và phải đối mặt với một "kịch bản thảm khốc" nếu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chuyển hướng cuộc tấn công quân sự đến khu vực giáp biên giới với Ai Cập, nơi Israel cho rằng các chiến binh Hamas đang ẩn náu.

Ngoài lệnh ngừng bắn, dự thảo nghị quyết do các nước Arab hậu thuẫn cũng yêu cầu thả ngay lập tức tất cả con tin, bác bỏ việc cưỡng bức di dời thường dân Palestine, kêu gọi tiếp cận nhân đạo không bị cản trở trên khắp Gaza và nhắc lại yêu cầu của HĐBA LHQ rằng, Israel và Hamas cần “tuân thủ nghiêm ngặt” luật pháp quốc tế, đặc biệt là việc bảo vệ dân thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chuẩn bị bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.