Thế giới

Thủ tướng Hungary thăm Ukraine thảo luận về quan hệ song phương

Kim Phượng 02/07/2024 - 14:50

Theo Reuters, ngày 2-7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đến Kiev để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhằm thảo luận về các vấn đề hiện tại trong quan hệ Hungary -Ukraine, người đứng đầu bộ phận báo chí của Văn phòng Thủ tướng, ông Bertalan Havasi cho biết.

hung-ukraine.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Chuyến thăm của ông Orban, một người đã chỉ trích thẳng thắn viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, diễn ra một ngày sau khi Hungary đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU).

"Chủ đề quan trọng nhất của các cuộc đàm phán là cơ hội tạo ra hòa bình", ông Bertalan Havasi trả lời Reuters qua email, đồng thời cho biết thêm rằng, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về quan hệ song phương Hungary - Ukraine.

Thủ tướng Orban - đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong số các nhà lãnh đạo EU, thường xuyên phản đối các sáng kiến ​​của EU nhằm hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột Nga - Ukraine kể từ tháng 2-2022.

Năm ngoái, Thủ tướng Orban nói với Tổng thống Putin rằng, Hungary chưa bao giờ muốn chống lại Nga. Đầu năm 2024, các nhà lãnh đạo EU mất nhiều tuần để phá vỡ quyền phủ quyết của Thủ tướng Hungary trong gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine.

Tuần trước, EU và Ukraine đã mở các cuộc đàm phán gia nhập liên minh, mang lại cho nước này sự thúc đẩy chính trị trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga chưa có hồi kết, mặc dù vẫn còn một chặng đường dài và khó khăn phía trước, trước khi Kiev có thể gia nhập khối này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Hungary thăm Ukraine thảo luận về quan hệ song phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.