Thế giới

Hungary sẵn sàng thỏa hiệp với EU về gói viện trợ cho Ukraine

Quỳnh Dương 29/01/2024 - 18:37

Ngày 29-1, ông Balazs Orban, trợ lý chính trị của Thủ tướng Hungary Viktor Orban xác nhận trên nền tảng xã hội X rằng, nước này sẵn sàng thỏa hiệp với Liên minh châu Âu (EU) về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine tại cuộc họp thượng đỉnh của khối sắp tới.

untitled-11(2).jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Trước đó, Thủ tướng Viktor Orban luôn giữ quan điểm cứng rắn, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính và quân sự của EU dành cho Kiev. Ông được cho là người duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 2-2022.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh EU vào tháng 12 vừa qua, Thủ tướng Hungary đã ngăn chặn việc sửa đổi ngân sách EU, trong đó có nội dung cung cấp khoản viện trợ cho Ukraine, khiến các nhà lãnh đạo EU phải đưa ra kế hoạch B và triệu tập một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp vào ngày 1-2 tới.

Theo Reuters, thông báo của trợ lý Balazs Orban đánh dấu sự thay đổi lập trường lớn của Budapest trong bối cảnh nhiều hãng thông tấn đưa tin về cảnh báo của EU rằng, khối này sẽ có những biện pháp nhằm vào kinh tế Hungary nếu Thủ tướng Viktor Orban tiếp tục không đồng ý thông qua gói viện trợ cho Ukraine.

Các nhà lãnh đạo EU đã đề xuất một giải pháp giải quyết liên quan đến một thỏa thuận giữa 26 thành viên và Ukraine, theo đó sẽ từ chối Budapest quyền tiếp cận các quỹ liên kết của EU, chẳng hạn như quỹ về vấn đề di cư.

EU đã đình chỉ một lượng lớn quỹ dành cho Hungary vì lo ngại Budapest làm tổn hại đến cơ chế kiểm tra và cân bằng dân chủ ở nước này. Ước tính có khoảng 20 tỷ euro đang bị đóng băng.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Ukraine trong ngày hôm nay tại thị trấn Uzghorod phía Tây Ukraine để chuẩn bị cho cuộc gặp có thể diễn ra giữa Thủ tướng Viktor Orban và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hungary sẵn sàng thỏa hiệp với EU về gói viện trợ cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.