Thế giới

Tòa án EU yêu cầu Hungary nộp phạt 200 triệu euro vì chính sách nhập cư

Kim Phượng 13/06/2024 - 18:14

Theo Reuters ngày 13-6, Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (ECJ) cho biết, Hungary phải nộp phạt 200 triệu euro (216 triệu USD) vì không thay đổi chính sách xử lý người di cư và người xin tị nạn ở biên giới.

hungary.jpg
Cờ EU bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters

Phản ứng trước sự kiện này, Thủ tướng Hungary Viktor Orban viết trên mạng xã hội Facebook cho rằng quyết định này "không thể chấp nhận được”.

Hungary trước đây đã từ chối thực hiện phán quyết của tòa án năm 2020, yêu cầu nước này phải nộp phạt hằng ngày 1 triệu euro cho đến khi thực hiện đầy đủ các biện pháp.

Trong phán quyết của mình, ECJ cho biết, Hungary đã không thực hiện các biện pháp “để tuân thủ phán quyết năm 2020 liên quan đến quyền của người nộp đơn xin bảo vệ quốc tế ở lại Hungary trong khi chờ quyết định cuối cùng về kháng cáo đối với việc từ chối đơn đăng ký của họ và việc loại bỏ các công dân nước thứ ba cư trú bất hợp pháp".

Chính phủ Thủ tướng Orban lập luận rằng, phán quyết năm 2020 là không cần thiết vì nước này đã đóng cửa "khu vực quá cảnh", đồng thời thắt chặt các quy định nhằm hạn chế người xin tị nạn trong tương lai. Theo luật pháp hiện hành, người dân chỉ có thể gửi yêu cầu xin tị nạn bên ngoài biên giới Hungary, tại các đại sứ quán của nước này ở nước láng giềng Serbia hoặc Ukraine.

Thủ tướng Orban tuyên bố vào năm 2021 sẽ “duy trì chế độ hiện tại (liên quan đến những người xin tị nạn) ngay cả khi Tòa án châu Âu ra lệnh cho chúng tôi thay đổi".

Ủy ban châu Âu (EC) đã nộp đơn lần thứ hai lên tòa án vào đầu năm 2022, cho rằng Hungary không thực hiện các biện pháp cần thiết để tuân thủ phán quyết năm 2020 của hội đồng xét xử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tòa án EU yêu cầu Hungary nộp phạt 200 triệu euro vì chính sách nhập cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.