Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thử nghiệm mô hình tối ưu hiệu quả khai thác tại 2 cảng hàng không lớn nhất nước

Tuấn Lương| 23/03/2023 14:32

(HNMO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa chấp thuận kế hoạch thử nghiệm khai thác mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) giai đoạn 1 tại 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, A-CDM đã phổ biến tại nhiều sân bay tiên tiến trên thế giới như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc), Suvarnabhumi (Thái Lan), Hong Kong (Trung Quốc), Thượng Hải và Bắc Kinh (Trung Quốc)… A-CDM được định nghĩa là quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay, đồng thời A-CDM cung cấp một nền tảng phần mềm chung để các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay.

Việc phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả khai thác.

Việc triển khai A-CDM sẽ giúp tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng sân bay; cải thiện các chỉ số liên quan khai thác đúng giờ; tối ưu thời gian quay đầu của máy bay; cải thiện khả năng dự báo tình huống và tiết kiệm thời gian bay; giảm thiểu tắc nghẽn trên đường lăn, sân đỗ; tối ưu thứ tự khởi hành; tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả vận chuyển…

Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai sân bay quốc tế lớn nhất cả nước với sản lượng chuyến bay đều đạt hơn 100.000 lượt chuyến/năm. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không đánh giá, tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các quy trình hiện tại chưa tối ưu hiệu quả khai thác do nhiều nguyên nhân: Thông tin thiếu thông suốt giữa các đơn vị; khai thác theo nguyên tắc “đến trước, phục vụ trước” dẫn đến nhiều trường hợp xáo trộn thứ tự khởi hành. Nhiều máy bay phải xếp hàng chờ đến lượt cất cánh, khó kiểm soát được thời gian lăn; chưa có phương án tối ưu để chia sẻ thông tin về quá trình máy bay quay đầu, trạng thái hoãn chuyến…

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, theo kế hoạch, giai đoạn 1 của đề án triển khai A-CDM được đưa vào thử nghiệm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (từ ngày 26-3 đến ngày 30-4-2023) và tại Tân Sơn Nhất (từ ngày 27-3 đến ngày 27-4-2023). Sau khi thử nghiệm giai đoạn 1, các đơn vị đánh giá tình hình và báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam. Cảng vụ hàng không Miền Bắc và Cảng vụ hàng không Miền Nam có trách nhiệm giám sát quá trình triển khai A-CDM tại hai sân naby để bảo đảm an ninh, an toàn khai thác theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thử nghiệm mô hình tối ưu hiệu quả khai thác tại 2 cảng hàng không lớn nhất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.