Luận đàm thời sự

Thông điệp tuyên chiến tranh cử

Đại sứ Trần Đức Mậu 12/03/2024 - 07:14

Ở nước Mỹ có thông lệ là tổng thống đương nhiệm hằng năm trình bày cái gọi là Thông điệp về tình hình đất nước.

Đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, thông điệp trình bày năm nay có ý nghĩa đặc biệt và quan trọng hơn hẳn 3 lần trước đấy vì là năm có cuộc bầu cử tổng thống mới. Cuộc bầu cử này sẽ quyết định đây là lần trình bày cuối cùng của ông Biden hay ông Biden có cơ hội để trình bày thêm 4 lần nữa.

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày "siêu thứ ba" vừa qua, đối thủ chính trị của ông Biden ở cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của phía đảng Cộng hòa đã được xác định là cựu Tổng thống Donald Trump, người đã thua ông Biden ở cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Như thế có nghĩa là cuộc đấu tay đôi giữa ông Biden và ông Trump đã bắt đầu ngay từ bây giờ chứ không phải chờ đến khi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tiến hành đại hội chính thức đề cử ứng cử viên tổng thống của hai đảng vào giữa mùa hè tới.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận ở Mỹ, vào thời điểm hiện tại thì mức độ tín nhiệm của ông Biden thấp và triển vọng thắng ông Trump một lần nữa là không chắc chắn. Cho nên không có gì lạ khi ông Biden phải chủ động hành động để xoay chuyển tình thế, tận dụng lần trình bày thông điệp vừa rồi để vận động tranh cử. Ở lần trình bày thông điệp ấy, ông Biden đã chính thức tuyên chiến tranh cử với ông Trump.

Người dân Mỹ chứng kiến ông Biden đã trở nên hoàn toàn khác khi trình bày thông điệp dài 68 phút, có thể được coi là bài trình bày quan trọng nhất trong cuộc đời. Người Mỹ không thể không bất ngờ khi ông Biden mạnh mẽ và quyết liệt tấn công trực diện vào ông Trump mà không một lần nêu đích danh và 13 lần so sánh mình với "người tiền nhiệm".

Người Mỹ không thể không có phần ngỡ ngàng khi nghe ông Biden đề cập thẳng thắn, trực tiếp đến thực tế tuổi tác và tình trạng sức khỏe của mình. Người dân Mỹ không thể không xác nhận ông Biden đề cao nhưng không thổi phồng những thành quả cầm quyền trong 3 năm qua.

Trong thông điệp trình bày năm nay, ông Biden chủ ý thể hiện cho cử tri Mỹ thấy sự khác biệt và trái ngược giữa mình và ông Trump trên mọi phương diện, bao gồm chính sách đối nội cũng như đối ngoại, an ninh cũng như xã hội. Ông Biden cam kết sẽ có những điều chỉnh chính sách và hành động cụ thể về đối nội cũng như đối ngoại để tranh thủ diện cử tri là giới trẻ, phụ nữ, sinh viên và người theo đạo Hồi.

Ông Biden hạ quyết tâm giải quyết vấn đề người tị nạn và nhập cư. Ông quả quyết tiếp tục ủng hộ Ukraine và duy trì chính sách đối địch với Nga, tiếp tục đối phó với Trung Quốc và Iran. Ông cũng cam kết tiếp tục ủng hộ Israel, đồng thời gia tăng hối thúc Israel thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh ở Dải Gaza; tăng cường hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân ở đây và thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, với nội dung cốt lõi là hình thành nhà nước Palestine độc lập bên cạnh nhà nước Israel.

Tất cả vẫn là những thông điệp của ông Biden tuyên chiến tranh cử với ông Trump. Có thể thấy, ông Biden đã thay đổi rất cơ bản cả trong nhận thức về chiến lược vận động tranh cử lẫn trong hành động cụ thể.

Trong khi đó, ông Trump chưa bộc lộ thay đổi cơ bản đáng kể nào để tranh thủ diện cử tri đã bầu cho ông Biden cách đây 4 năm và bầu cho bà Nikki Haley, cho tới khi người phụ nữ này rút khỏi cuộc tranh cử... Nếu cứ tiếp tục như vậy, ông Biden sẽ có thể bảo toàn được cơ may tái đắc cử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp tuyên chiến tranh cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.