Điểm nóng

Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tái thiết Ukraine sau xung đột

Thương Nguyệt 01/02/2024 08:00

Hiệp định ký kết với Ukraine sẽ cho phép các công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ tham gia tái thiết cơ sở hạ tầng của quốc gia Đông Âu thời kỳ hậu xung đột.

Là quốc gia có chung đường biên giới trên biển với Ukraine và Nga ở Biển Đen, Thổ Nhĩ Kỳ từng cùng Liên hợp quốc đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. Ankara phản đối “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine nhưng cũng không đồng tình với những biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Tại một cuộc họp ở Istanbul, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Omer Bolat, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thổ Nhĩ Kỳ Abdulkadir Uraloglu và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov đã ký kết một văn bản về “Lực lượng đặc nhiệm tái thiết Thổ Nhĩ Kỳ - Ukraine”.

ukraine.png
Cơ sở hạ tầng tại Ukraine hư hại nghiêm trọng do xung đột. Ảnh tư liệu: Reuters

Bộ trưởng Omer Bolat cho biết, ông cùng hai người đồng cấp đã thảo luận về vai trò mà Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm nhận trong việc tái thiết Ukraine. Hai bên sẽ sử dụng lực lượng đặc nhiệm từng được thành lập theo bản ghi nhớ năm 2022 về tái thiết Ukraine để xác định các dự án ở Ukraine và đánh giá những điều kiện hỗ trợ tài chính.

“Điều này sẽ cung cấp cơ sở pháp lý quan trọng cho những nỗ lực tái thiết Ukraine. Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác với các quốc gia thứ ba”, Reuters dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Omer Bolat, ngày 31-1 (giờ địa phương).

Bộ trưởng Omer Bolat cũng nhận định, kinh nghiệm từ những dự án thành công của các nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới sẽ là nền tảng cho sự hợp tác giữa hai quốc gia, đặc biệt trong việc tái thiết cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo Bộ trưởng Oleksandr Kubrakov, các lĩnh vực chính cần tái thiết tại Ukraine là nhà ở, hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ và đường thủy, đồng thời kỳ vọng, những nỗ lực này sẽ hỗ trợ thúc đẩy thương mại song phương với Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tái thiết Ukraine sau xung đột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.