Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 2, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt hơn 12.000 xe, giảm hơn 50% so với tháng 1 và giảm 29% so với tháng 2-2017.
Sức tiêu thụ ô tô tháng 2-2018 sụt giảm mạnh. Ảnh: Thế Anh/TTXVN |
Doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.
Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2-2018 tăng 2% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 9%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 56% so với cùng kì năm ngoái.
Cũng theo VAMA, tính đến hết tháng 2-2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 28% so với cùng kì năm ngoái.
Các hãng xe cũng có sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng. Trong tháng 2, tổng lượng xe tiêu thụ của Toyota Việt Nam chỉ đạt 2.865 chiếc, sụt giảm 44% so với tháng 1-2018; Trường Hải bán ra thị trường trên 5.000 xe, sụt giảm 54% so với tháng 1-2018.
Với việc sụt giảm chung, doanh số bán hàng và thị phần của các hãng xe cũng giảm mạnh. Trong tháng 2, tổng lượng xe tiêu thụ của Toyota Việt Nam chỉ đạt gần 3.000 xe, Ford Việt Nam là hơn 1.000 xe, xu du lịch của Trường Hải gần 3.800 chiếc. Một số thương hiệu khác cũng sụt giảm doanh số hơn một nửa so với tháng trước; Honda bán được trên 500 chiếc, giảm 71% so với tháng trước.
Trong tháng 2, ở mảng xe du lịch, Trường Hải chiếm hơn 30% thị phần, tiếp đến là Toyota Việt Nam hơn 23%, Ford Việt Nam là 8,7%. Một số hãng khác chiếm số ít thị phần còn lại như Mitsubishi, Suzuki, Honda hay GM Việt Nam.
Trong khi đó, phân khúc xe sang có sự chênh lệch đáng kể, trong khi Lexus chỉ tiêu thụ được có 2 xe thì Mercedes-Benz bán 295 chiếc và Peugeot có doanh số tăng vọt lên 285 chiếc.
Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm trên, theo các chuyên gia, do tháng 2 trùng với Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ dài nên lượng xe tiêu thụ cũng giảm hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.