(HNMO) – Trong thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bán lẻ. Theo đó, Central Group mua 49% siêu thị điện máy Nguyễn Kim, AEON nắm giữ 30% Fivimart và 49% Citimart. Trong khi Vingroup đã thâu tóm 80% Triển lãm Giảng Võ và 100% Vinatexmart.
Việc ký kết các hiệp định thương mại khu vực đã khiến thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà bán lẻ quốc tế; vì vậy sự cạnh tranh mạnh mẽ được dự báo sẽ tiếp diễn cho phân khúc này.
Theo khảo sát của Savills Việt Nam,. trong quý 4/2015, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội đạt khoảng 1,1 triệu m², tăng 14,7% so với quý trước và 14,3% so với cùng kỳ năm trước.
Giá thuê bình quân tăng 12,6% theo quý và 4,2% theo năm. Trung tâm thương mại có mức tăng theo quý cao nhất đạt 21,2%; trong khi cả khối đế bán lẻ và trung tâm bách hóa đều giảm lần lượt là 0,6% và 5,1%. Tỷ lệ lấp đầy bình quân tăng 1,7 điểm phần trăm theo quý, và 7,5 điểm phần trăm theo năm. Tỷ lệ lấp đầy của trung tâm bách hóa tăng 15,4 điểm phần trăm theo quý; theo sau là khối đế bán lẻ ở mức 7,5 điểm phần trăm theo quý và trung tâm thương mại là 6,2 điểm phần trăm theo quý.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.