Y tế

Thêm 2 ca đuối nước tử vong do sơ cứu sai cách

Thu Trang 07/07/2023 - 14:39

Ngày 7-7,  theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, tại đây vừa tiếp tục tiếp nhận nhiều trẻ đuối nước trong kỳ nghỉ hè. Mới đây, trong số  3 ca đuối nước nguy kịch vào viện, đã có 2 trường hợp tử vong.

Cụ thể, ngày 1-7, có 3 trẻ ở Bắc Giang rủ nhau đi chơi, sau đó 1 bé trai 8 tuổi bị ngã xuống ao thả cá. Một lúc sau, bé trai mới được vớt lên, người cấp cứu không rõ trẻ có ngừng thở, ngừng tim không. Anh và mọi người lập tức vác trẻ chạy, thời gian mất khoảng 10 phút. Sau đó, trẻ được chuyển đến bệnh viện huyện trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở ngáp, được đặt nội khí quản rồi chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi trung ương.
26346520-bdcf-4e18-b0fb-f5438b5655ae.jpeg
Bệnh nhi bị đuối nước điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương.
Tại đây, trẻ hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Trẻ được các bác sĩ Khoa Điều trị tích cực Nội khoa điều trị thở máy, ổn định huyết động, kháng sinh, sử dụng biện pháp hạ thân nhiệt chủ động để bảo vệ não. Sau 5 ngày điều trị, trẻ tỉnh hơn, tự thở, hô hấp và huyết động ổn định. Tuy nhiên, trẻ vẫn cần được điều trị và theo dõi lâu dài về những di chứng thần kinh do thời gian thiếu ô xy não kéo dài sau đuối nước vì không được sơ cấp cứu đúng cách.


Đau lòng hơn là trường hợp bé trai 5 tuổi ở Hải Dương. Trẻ gặp tai nạn đuối nước tại bể bơi resort khi đi du lịch cùng gia đình. Khi được đưa lên, trẻ đã trong tình trạng tím tái, không thở. Thay vì thổi ngạt và ép tim ngay, người cứu lại vẫn vác dốc ngược trẻ chạy quanh trong vài phút. Thời gian trẻ có tim trở lại từ lúc được cấp cứu đến khi vào cơ sở y tế ban đầu khoảng 30 phút. Sau đó, trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương.

Khi vào đến Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, trẻ trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu, đồng tử giãn. Trẻ đã tử vong sau một ngày dù đã được áp dụng các biện pháp hồi sức tích cực. Nguyên nhân tử vong là tổn thương não không hồi phục, suy đa cơ quan do thiếu ô xy kéo dài.

Theo các bác sĩ, thời gian chịu đựng thiếu oxy của não tối đa chỉ khoảng 4-5 phút, nếu quá thời gian này sẽ dẫn tới tổn thương não không hồi phục, gây tử vong hoặc di chứng thần kinh. Do đó, khi thấy một trẻ bị đuối nước không tỉnh, không thở, ngừng tim thì cần phải hồi sức tim phổi (thổi ngạt, ép tim) ngay bởi vì đây là thời điểm vàng để cứu sống trẻ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm 2 ca đuối nước tử vong do sơ cứu sai cách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.