Kinh tế

Thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện: Nâng cao chất lượng dịch vụ

Bảo Hân 31/10/2023 - 06:35

Nhằm bảo đảm quyền lợi khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, minh bạch, dễ giám sát, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) thực hiện lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng trong năm 2023. Việc thay đổi sẽ thực hiện theo lộ trình từ năm 2023 đến 2025.

cong-nhan-dien-luc-thanh-ph.jpg
Công nhân Điện lực thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) trao đổi ký kết biên bản thỏa thuận và phụ lục bổ sung hợp đồng

Tiếp nhận mọi phản ánh của khách hàng

Theo đại diện Tổng công ty, việc thay đổi lịch ghi chỉ số được thực hiện trên cơ sở sau khi EVNNPC triển khai lộ trình hiện đại hóa hệ thống công tơ đo đếm điện năng (thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử có đo xa) và chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Việc thay đổi lịch ghi chỉ số nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện kiểm soát, giám sát điện năng tiêu thụ hằng tháng, chủ động trong việc thanh toán tiền điện, bảo đảm việc hạch toán doanh thu phù hợp với chi phí theo đúng quy định về tài chính kế toán.

EVNNPC khẳng định bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng điện khi thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số. Khi tính toán hóa đơn tiền điện, mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế dùng điện của kỳ ghi chỉ số.

Trong quá trình triển khai, các Công ty Điện lực sẽ gửi thông tin về việc thay đổi lịch ghi chỉ số cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện. EVNNPC cũng yêu cầu các công ty điện lực thành viên nghiêm túc thực hiện việc theo dõi, kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

Trong quá trình triển khai thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ, EVNNPC tổ chức tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua Ứng dụng app chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên Facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và được giải thích chi tiết.

Chủ động kế hoạch triển khai

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPC, các công ty điện lực thành viên đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng đối với tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Tại địa bàn Phú Thọ, từ tháng 9-2023, Công ty Điện lực Phú Thọ đã triển khai ký thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số, phấn đấu năm 2023 sẽ hoàn thành công tác này. Công ty khẳng định bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng điện khi thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số. Khi tính toán hóa đơn tiền điện, mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo số ngày thực tế dùng điện của kỳ ghi chỉ số.

Còn tại Quảng Ninh, từ ngày 20-9, Công ty Điện lực tỉnh đã có kế hoạch về việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ mua bán điện về những ngày cuối tháng. Cụ thể, từ tháng 10 đến hết tháng 12-2023, công ty thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ mua bán điện về một trong những ngày cuối của tháng. Trong năm 2023 chỉ dịch chuyển 1 lần, số ngày dịch chuyển tối đa không quá 10 ngày so với lịch ghi chỉ số trước đó, đến năm 2025 sẽ hoàn thành kế hoạch dịch chuyển ghi chỉ số về ngày cuối của tháng. Đối tượng thực hiện đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt và mục đích sinh hoạt sau trạm biến áp công cộng của bên bán điện; các khách hàng mua buôn bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt tại khu vực nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư… với tổng số là 448.683 khách hàng.

Tương tự, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã thực hiện việc thông tin thay đổi lịch ghi chỉ số trên website công ty, thông báo trên phương tiện thông tin truyền thông đại chúng tại địa phương về việc thay đổi lịch ghi chỉ số; gửi thông báo đến tất cả các khách hàng có kết nối chăm sóc khách hàng, Zalo, Email và các hình thức khác về lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số, bảo đảm khách hàng thay đổi lịch ghi chỉ số đều nhận được thông tin trước khi thực hiện.

Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phan Văn Anh cho biết: “Kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số được thực hiện có lộ trình theo từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với thực tế lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho các khách hàng. Công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc làm việc và cùng thống nhất với khách hàng để ký kết phụ lục sửa đổi, bổ sung hợp đồng về thay đổi ngày ghi chỉ số trước khi thực hiện, theo hình thức ký trực tiếp bản giấy hoặc ký bản điện tử xác nhận mã OTP, tùy theo điều kiện của khách hàng”.

Hiện nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang bán điện cho 471.604 khách hàng. Ước đến cuối tháng 10-2023, công ty sẽ hoàn thành việc ký kết và thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ với 60% số khách hàng và phấn đấu hoàn thành việc ký thỏa thuận với 100% khách hàng trước ngày 30-11-2023.

Như vậy, tính đến nay, các công ty điện lực thành viên của EVNNPC đều đã chủ động lên kế hoạch và bảo đảm việc thực hiện lộ trình thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng trong năm 2023. Quá trình thực hiện tại tất cả các đơn vị đều bảo đảm kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện: Nâng cao chất lượng dịch vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.