Thế giới

Thành phố Nagasaki đổi địa điểm tổ chức kỷ niệm ngày Mỹ ném bom nguyên tử vì bão 

Dương Thùy 07/08/2023 - 16:23

Chính quyền thành phố Nagasaki (Nhật Bản) vừa thông báo sẽ thay đổi địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này do cơn bão Khanun đang đến gần.

Đây sẽ là lần đầu tiên thành phố tổ chức lễ kỷ niệm ở trong nhà kể từ năm 1963. Nagasaki thường tổ chức lễ kỷ niệm những người đã thiệt mạng trong vụ ném bom nguyên tử của Mỹ ngày 9-8-1945 tại Công viên Hòa bình của thành phố.

Tuy nhiên, năm nay, sự kiện diễn ra vào ngày 9-8, sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Dejime Messe Nagasaki. Thành phố cho biết thêm, sự kiện trong nhà sẽ chỉ có Ban tổ chức tham dự, Thủ tướng Fumio Kishida và các đại sứ nước ngoài tại Nhật Bản không tham gia buổi lễ.

khanun-nb.jpg
Thành phố Nagasaki (Nhật Bản) sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm ngày Mỹ ném bom nguyên tử năm nay trong nhà do bão Khanun đang đến gần.

Khanun di chuyển chậm, là cơn bão thứ sáu trong mùa, đã khiến hàng chục người bị thương ở Okinawa và gây gián đoạn kéo dài, bao gồm mất điện trên diện rộng và nhiều chuyến bay bị hủy ở tỉnh đảo này. Chính quyền thành phố Nagasaki cho biết, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, sự kiện "có thể bị hủy bỏ". Nếu đúng như vậy, buổi lễ sẽ bị hủy bỏ lần đầu tiên kể từ khi thành phố bắt đầu tổ chức sự kiện này vào năm 1956.

Trong diễn biến liên quan, theo Yonhap, ngày 7-8, Cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết, bão Khanun được dự báo sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Đông Nam của Hàn Quốc vào cuối tuần này với sức gió lên tới 44m/s.

Khanun, đi qua đại dương cách Okinawa của Nhật Bản 330km về phía Đông Bắc sáng 10-8, dự kiến ​​​​sẽ tiến về phía Bắc để đến vùng biển cách Busan 90km về phía Tây Nam lúc 21h cùng ngày. Cục Khí tượng Hàn Quốc dự đoán, khi đến gần Busan, cơn bão có thể mang theo gió mạnh với tốc độ tối đa từ 33m/s đến 44m/s, mức đủ mạnh để làm trật bánh một đoàn tàu đang chạy.

Từ bờ biển phía Đông Nam của Hàn Quốc, bão Khanun dự kiến ​​sẽ tiến về phía Bắc, đi qua Bán đảo Triều Tiên theo phương thẳng đứng và mang theo những cơn gió mạnh với vận tốc trên 15m/s khắp Hàn Quốc. Sáng 11-8, bão có thể cách Hamhung của Triều Tiên 40km về phía Tây Bắc, đồng thời, vào ngày 12-8, nó có thể đi qua phía Đông Bắc Trung Quốc và suy yếu.

Cục Khí tượng Hàn Quốc cho biết, từ ngày 9 đến 10-8, tỉnh Gangwon có thể có lượng mưa lên tới 400mm, trong khi các khu vực còn lại lượng mưa có thể từ 50mm đến 200mm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Nagasaki đổi địa điểm tổ chức kỷ niệm ngày Mỹ ném bom nguyên tử vì bão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.