Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội từ ngày 16-8 đến hết ngày 15-9

Nguyễn Lê| 15/08/2021 20:53

(HNMO) - Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng một số biện pháp tăng cường từ 0h ngày 16-8.

Đường phố thành phố vắng vẻ trong khung giờ hạn chế ra đường sau 18h.

Tối 15-8, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã ký Văn bản số 2718/UBND-VX về tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố để quyết liệt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 16-8 đến hết ngày 15-9-2021 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân đối với khung giờ từ 6h đến 18h hằng ngày. Riêng các nhóm đối tượng sau được hoạt động gồm: Các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu...); nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Tất cả các đối tượng trên phải có dấu hiệu nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (bao gồm cơ quan, đơn vị nhà nước của trung ương trú đóng tại thành phố Hồ Chí Minh) bố trí không quá 1/4 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị (trừ lực lượng vũ trang và ngành Y tế thành phố bảo đảm 100% quân số để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19). Riêng các đơn vị đặc thù có văn bản gửi Sở Nội vụ trình UBND thành phố quyết định.

Đối với khung giờ từ 18h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thành phố yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tiếp tục hạn chế tối đa ra đường; các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động; trừ các trường hợp sau: Đi tiêm vắc xin, cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa…

Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố, bao gồm cả công tác phát hành báo; dịch vụ vận chuyển bưu chính và lực lượng thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính KT1 (phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước) cũng được di chuyển trên đường sau 18h.

Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin, công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật; các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường - 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế; xe ô tô phục vụ hỗ trợ y tế (xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân)… cũng được di chuyển trên đường sau 18h.

UBND thành phố cũng yêu cầu Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 thành phố sẵn sàng xây dựng 1 triệu gói cứu tế; phối hợp với UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo để thực hiện hỗ trợ: Túi an sinh “đủ về lượng, đủ về chất, phù hợp từng đối tượng”, kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vắc xin để người dân tại các khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Thành phố đẩy mạnh tiêm chủng để sớm kiểm soát dịch bệnh.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin: Bảo đảm đến ngày 15-9-2021, có trên 70% người dân thành phố (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1, 15% người dân thành phố được tiêm mũi 2; hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho 15% số lượng công nhân còn lại ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Tập trung thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc và điều trị F0 tại nhà và tại các cơ sở điều trị, trong đó, tập trung thực hiện gói “Home-based care” trong theo dõi và điều trị tại nhà.

Tập trung xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả để thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn; phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện: Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Phú Nhuận, quận 5, quận 7, quận 11.

UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các doanh nghiệp trên địa bàn tập trung triển khai các nội dung nêu trên; kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội từ ngày 16-8 đến hết ngày 15-9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.