Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Sôi nổi ngày hội giao quân

Nhóm phóng viên| 08/02/2023 12:38

(HNMO) - Ngày 8-2, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2023 cho hơn 4.700 công dân lên đường nhập ngũ.

Quang cảnh lễ giao nhận quân tại Trung tâm Huấn luyện thành phố Thủ Đức.

Từ sáng sớm, các tân binh đã tề tựu đông đủ về Trung tâm huấn luyện thành phố Thủ Đức, điểm giao nhận quân chính của thành phố Hồ Chí Minh và các điểm giao quân tại các địa phương. Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố, trong số 4.742 công dân đủ tiêu chuẩn nhập ngũ năm nay, có 84 đảng viên (chính thức 68, dự bị 16). Số công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ công an là 939 người.

Đặc biệt, có 5 nữ công dân. Đó là Nguyễn Trang Hương Trúc, cô gái được coi là niềm tự hào của bà con xã Xuân Thới Đông nói riêng và huyện Hóc Môn nói chung. Đó là Đoàn Lê An Bình, cô gái 23 tuổi ngụ tại thành phố Thủ Đức. Đó là Đoàn Thị Thu Thảo, đảng viên trẻ của khu phố 8, phường 5, quận 8. Quận Gò Vấp cũng “góp” 2 nữ tân binh là Lê Thị Hà Thanh (sinh năm 2000, ngụ tại phường 6) và Nguyễn Thị Mai Anh (sinh năm 1999, ngụ tại phường 16). 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chúc mừng nữ tân binh.

Đáng chú ý, tất cả các nữ tân binh này đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Lê Thị Hà Thanh vừa tốt nghiệp ngành Sinh học của Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh). Còn Nguyễn Thị Mai Anh đã thực hiện được ước mơ trở thành người lính Biên phòng sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học thành phố Hồ Chí Minh để nối nghiệp người cha vừa qua đời do bạo bệnh.

Cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, Đoàn Lê An Bình, vừa tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Hùng Vương, chia sẻ: “"Được tham gia quân đội là ước mơ từ nhỏ của tôi. Ông nội và ba tôi cũng là bộ đội nên đã truyền cho tôi tình yêu với màu áo lính”.

Còn với đảng viên trẻ Đoàn Thị Thu Thảo, cô viết đơn tình nguyện nhập ngũ sau khi tốt nghiệp ngành Luật Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh). Cô tâm sự: “Tôi tin môi trường quân đội sẽ giúp tôi hoàn thiện bản thân, trưởng thành hơn. Tôi mong được phục vụ lâu dài trong quân ngũ”.

Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh hăng hái lên đường nhập ngũ.

Cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, Nguyễn Huỳnh Minh Cảnh (sinh năm 2001, ngụ tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) đang là đảng viên trẻ, chiến sĩ Dân quân Thường trực của Ban Chỉ huy quân sự xã Phú Xuân. Cảnh viết đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Nói về Nguyễn Huỳnh Minh Cảnh, đồng chí Nguyễn Văn Thông, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Phú Xuân, cho biết: "Đồng chí Nguyễn Huỳnh Minh Cảnh tham gia vào lực lượng Dân quân Thường trực xã Phú Xuân từ năm 2021. Trong quá trình công tác, học tập và rèn luyện tại đơn vị, đồng chí Cảnh luôn tích cực, năng nổ, nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ hoàn thành mọi nhiệm vụ được phân công".

Nguyễn Huỳnh Minh Cảnh chia sẻ: “Tôi tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương huyện Nhà Bè anh hùng, trách nhiệm của bản thân là phải nỗ lực hết sức, cống hiến sức trẻ để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với truyền thống của các thế hệ đi trước đã vun đắp, dựng xây”.

Làm tốt công tác hậu phương quân đội

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hồ Chí Minh cho biết, như thường lệ, vào dịp này, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố Hồ Chí Minh đều quan tâm thực hiện chính sách hậu phương quân đội với những chương trình thiết thực như lập sổ tiết kiệm, tặng quà cho công dân trúng tuyển, hỗ trợ gia đình có công dân nhập ngũ gặp khó khăn...

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi động viên tân binh.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tân Thuận Đông Nguyễn Minh Giang cho biết, đã phối hợp với các bên trao 2 sổ tiết kiệm có tổng trị giá 6 triệu đồng cho gia đình 2 tân binh có hoàn cảnh khó khăn. Còn tại thành phố Thủ Đức, chính quyền, đoàn thể phường An Khánh đã vận động hỗ trợ cho gia đình 17 thanh niên nhập ngũ đợt này có hoàn cảnh khó khăn số tiền hơn 100 triệu đồng để các tân binh yên tâm cống hiến.

Trước đó, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức các đoàn đến từng gia đình có công dân chuẩn bị nhập ngũ thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 22 tỷ đồng. 

Các cấp, các ngành của thành phố Hồ Chí Minh làm tốt công tác hậu phương quân đội để thanh niên yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ.

Trước ngày giao quân chính thức, các quận, huyện, phường, xã của thành phố Hồ Chí Minh đều tổ chức Hội trại tòng quân, với mục tiêu tạo khí thế, tạo nhận thức trong công dân về việc thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Hầu hết các tân binh đều được địa phương tặng sổ tiết kiệm trong chương trình "Vì người bạn tòng quân".

Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Các cấp chính quyền thành phố Hồ Chí Minh luôn làm tốt công tác tuyển quân. Tân binh của thành phố luôn dẫn đầu về sức khỏe, trình độ. Các đơn vị quân đội tiếp nhận tân binh cần phối hợp tiếp nhận, quản lý và huấn luyện tốt. Với những quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục phối hợp chăm lo dạy nghề, tìm việc làm, nhất là với đảng viên xuất ngũ”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Sôi nổi ngày hội giao quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.