Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực mở rộng vùng an toàn để chiến thắng dịch Covid-19

Nhóm phóng viên| 29/07/2021 12:56

(HNMO) - Tính đến trưa 29-7, thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị cho 36.771 bệnh nhân Covid-19. Trong số này, có 875 bệnh nhân nặng đang thở máy và 30 bệnh nhân can thiệp ECMO (tim, phổi nhân tạo). Thành phố đang nỗ lực khoanh vùng dịch bệnh, mở rộng vùng an toàn để sớm vượt qua dịch Covid-19.

Đồ thị biểu diễn số ca mắc Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua.

Tăng năng lực điều trị

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), tính đến trưa 29-7, thành phố còn 30 chuỗi lây nhiễm diễn tiến, đang được khoanh vùng, giám sát chặt; có 14 ổ dịch ổn định, không phát hiện ca nhiễm mới; thêm 8 chuỗi lây nhiễm đã kết thúc theo dõi. 

Với 3.815 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh được xuất viện trong ngày 28-7, thành phố Hồ Chí Minh đã có tổng cộng 25.189 bệnh nhân Covid-19 được điều trị thành công từ khi dịch bệnh bắt đầu đến nay. Để tăng cường năng lực điều trị, ngành Y tế thành phố đã huy động thêm nhiều lực lượng tham gia tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức là một trong những bệnh viện tư nhân đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia điều trị Covid-19.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: “Đã có 4 bệnh viện tư nhân, gồm Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hoàn Mỹ Thủ Đức (200 giường); Bệnh viện Triều An (100 giường); Bệnh viện Xuyên Á (125 giường) và Bệnh viện Nam Sài Gòn, đã đăng ký tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại tầng 3 của tháp điều trị (bệnh nhân diễn tiến trung bình và nặng). Các bệnh viện đang khẩn trương hoàn thiện thiết bị, lắp đặt hệ thống oxy trung tâm để tiếp đón bệnh nhân. Còn nhiều cơ sở y tế tư nhân khác cũng muốn tham gia điều trị Covid-19”.

Các bệnh viện quận, huyện và thành phố Thủ Đức cũng tham gia công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 với mô hình “bệnh viện tách đôi”, vừa có khu riêng biệt điều trị Covid-19, vừa có khu riêng tiếp nhận khám, chữa bệnh thông thường cho người dân. Nhiều bệnh viện đã đạt kết quả khả quan.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 điều trị tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức được ra viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Lan Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức thông tin, sau 12 ngày Khu điều trị Covid-19 của bệnh viện đi vào hoạt động, bệnh viện đã tiếp nhận 428 bệnh nhân. Đến nay, đã có 2 ca nguy kịch được cứu sống, bắt đầu rút nội khí quản; 78 ca Covid-19 khác đã được ra viện, về theo dõi tại nhà.

“Chúng tôi đang hoạt động theo mô hình bệnh viện tách đôi. Bệnh viện đã dành nguyên một tòa nhà 7 tầng để nâng cấp thành Khu điều trị Covid-19. Với sự hỗ trợ của ngành Y tế và các nhà tài trợ, chúng tôi đã vượt qua những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế cho thu dung, điều trị Covid-19”, bác sĩ Nguyễn Lan Anh nói.

Một chốt bảo vệ "vùng xanh" tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Tăng cường mở rộng “vùng xanh”

Cùng với việc khoanh vùng triệt để các ca nhiễm, các quận, huyện, phường, xã tại thành phố Hồ Chí Minh còn triển khai việc bảo vệ và mở rộng "vùng xanh", được hiểu là vùng an toàn, không có ca F0, F1 hay F2. Đơn cử như phường Tân Thuận Tây (quận 7), hiện một phần của phường đang phải phong tỏa, do xuất hiện nhiều ca Covid-19. Nhưng tại các tổ dân phố không phát sinh ca nhiễm, chính quyền phường và người dân đang nỗ lực bảo vệ những "vùng xanh" này.

Theo UBND phường Tân Thuận Tây, phường đã thành lập 12 chốt bảo vệ "vùng xanh" với 20 thành viên phụ trách trực chốt, nhằm hạn chế không để người lạ và nhân viên giao hàng đi vào các khu dân cư, tránh các nguy cơ liên quan đến Covid-19, mọi tiếp xúc với người ngoài khu dân cư đều được thực hiện tại chốt bảo vệ và bảo đảm 5K. Chính quyền và nhân dân phường Tân Thuận Tây sẽ tiếp tục mở các chốt bảo vệ "vùng xanh".

Tại khu chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (phường Tân Hưng, quận 7), nơi có hơn 1.000 cư dân sinh sống, ban quản lý khu chung cư thiết lập hàng rào mềm xung quanh các tòa nhà, cắt cử bảo vệ trông giữ, không để người ngoài tự do vào khuôn viên giữa các tòa nhà. Người dân lập nhóm thông tin trên Zalo, nhắc nhau tuân thủ các quy định phòng dịch; phản ánh kịp thời các hành vi có nguy cơ phát sinh lây nhiễm dịch để ban quản lý kịp thời xử lý.

Chị Trương Hoàng Anh, ở tại tòa C của khu chung cư, cho biết: “Vùng xanh hình thành ngay từ những khu dân cư như thế này, nếu tất cả khu dân cư khác cùng làm như vậy, vùng xanh của cả phường, cả quận sẽ được mở rộng”.

Quận Phú Nhuận đang nỗ lực bảo vệ "vùng xanh" duy nhất trên địa bàn và quyết tâm mở rộng vùng an toàn này.

Tại quận Phú Nhuận, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đông Tùng cho biết, quận đã thành lập 5 chốt kiểm tra cấp quận (40 thành viên) và 26 tổ kiểm tra lưu động của 13 phường (130 thành viên) để kiểm tra việc thực hiện cách ly toàn xã hội. Quận đang quản lý 170 ca F0 tại các khu cách ly của quận.

“Cùng với việc phát hiện nhanh và tách các ca F0 ra khỏi cộng đồng, UBND quận đã chỉ đạo UBND 13 phường trên địa bàn vận động nhân dân bảo vệ những vùng chưa có ca nhiễm, quyết tâm không để dịch lan rộng”, ông Nguyễn Đông Tùng cho biết.

 Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, cho biết: “Cùng với khoanh vùng ổ dịch, việc bảo vệ và mở rộng "vùng xanh" cũng đang là nội dung quan trọng được các cấp, các ngành của thành phố triển khai từ mỗi con hẻm, đường phố, khu dân cư. Tất cả đang tận dụng "thời gian vàng" khi toàn thành phố thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đạt được mục tiêu khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19”.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực mở rộng vùng an toàn để chiến thắng dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.