(HNM) - Ngay từ đầu năm 2023, khối doanh nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương đẩy mạnh nhịp độ sản xuất, xuất khẩu, tạo đà cho các quý tiếp theo. Với những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của chính quyền thành phố, các doanh nghiệp kỳ vọng giá trị xuất khẩu sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2023.
Doanh nghiệp đứng trước cơ hội mới
Ngay từ những ngày đầu năm mới, guồng máy sản xuất của các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh đã trở lại “vòng quay” vốn có, tạo niềm tin và động lực mới cho tăng trưởng. Tin tưởng vào tương lai, Công ty TNHH một thành viên Sản xuất và In nhãn Cao Phát Đạt (Công ty Cao Phát Đạt) đặt mục tiêu sản xuất tăng trưởng 20%, phát triển thêm 30% khách hàng mới trong năm 2023. Ông Nguyễn Quyết Thắng, đại diện Công ty Cao Phát Đạt cho biết, công ty tự tin sẽ đạt mục tiêu trên vì sản phẩm của đơn vị đã tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, chi phí sản xuất còn cao, sức ép cạnh tranh lớn, tiêu dùng đang trong giai đoạn hạ nhiệt là những thách thức mà doanh nghiệp đang đối mặt. Tuy vậy, một số lĩnh vực lại đứng trước cơ hội mới. Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Cơ khí Duy Khanh Đỗ Phước Tống cho biết, ngành Cơ khí chính xác của Việt Nam vẫn có sức cạnh tranh tốt trên thị trường thế giới, nhu cầu ổn định nên kỳ vọng từ cuối quý I-2023 các doanh nghiệp sẽ có thêm đơn hàng mới.
Trong khi đó, ngành Mỹ nghệ và Chế biến gỗ cũng đang có cơ hội phục hồi khi thị trường xuất khẩu chủ lực là Hoa Kỳ (chiếm tới 60% giá trị xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam) dần đi vào ổn định. Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Chánh Phương cho biết, quý I-2023 là thời điểm các doanh nghiệp trong ngành tập trung phát triển mẫu để sẵn sàng đón nhận đơn hàng mới ngay từ đầu quý II-2023.
Theo các chuyên gia, yêu cầu đặt ra hiện nay là các doanh nghiệp phải gia tăng tính cạnh tranh, đồng thời kéo giảm chi phí sản xuất để làm bước đệm vững chắc khi thị trường tăng nhiệt trở lại từ quý II-2023. Để làm được điều này, các doanh nghiệp sản xuất phải tăng tỷ lệ tự động hóa và tái cơ cấu sản phẩm, tiến đến sản xuất sản phẩm xanh, đạt các tiêu chuẩn để xâm nhập vào những thị trường khó tính.
"Các doanh nghiệp xuất khẩu không thể “bỏ trứng vào một giỏ” như trước đây mà cần phải đa dạng hóa thị trường, không bỏ qua các thị trường ngách", Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hòa nhận định.
Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu 6%
Để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện những giải pháp đột phá hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Các cơ quan, ban, ngành chủ động, sáng tạo trong điều hành, thúc đẩy phát triển kinh tế, thích ứng linh hoạt với tình hình trong nước và quốc tế.
Đối với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu, thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ ổn định nguồn cung vốn như phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các quận, huyện triển khai chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp trong quý I-2023; ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ lãi suất vay đầu tư phát triển công nghiệp phụ trợ giai đoạn 2023-2027. Thành phố cũng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực logistics, thương mại điện tử, điều hành hệ thống phân phối, sản xuất và tiêu dùng. Ngoài ra, Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm 3 ngành chủ lực (cơ khí - tự động hóa, chế biến lương thực - thực phẩm, cao su - nhựa); tổ chức các chương trình định hướng phát triển công nghiệp…
Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, năm 2023, lĩnh vực xuất khẩu của thành phố phấn đấu tăng trưởng 6%. Thông thường, bắt đầu từ quý II của năm là cao điểm nhận đơn hàng mới. Cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các ưu đãi thuế quan từ 15 hiệp định thương mại hiện hữu là điều kiện thuận lợi để ngành xuất khẩu thành phố tăng trưởng. Sở Công Thương thành phố cũng đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đa kênh, kết nối giao thương đa hình thức, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường xuất khẩu. Những hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối cung - cầu không chỉ dừng lại ở thực địa mà còn khai thác tối đa trên các nền tảng trực tuyến.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, thành phố đang theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường trong và ngoài nước, nâng cao năng lực dự báo, kịp thời cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất, xuất khẩu để có những định hướng, giải pháp phù hợp. Trước mắt, thành phố đề nghị ngành Ngân hàng khơi thông tín dụng, đưa dòng vốn chảy vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.