Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hồ Chí Minh: Các bến xe, ga tàu kiểm soát chặt lượng xe xuất bến

Hà Phạm| 30/03/2020 18:55

(HNMO) - Ngày 30-3, Bến xe Miền Đông và Miền Tây (thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện nghiêm việc hạn chế hoạt động xe khách, kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Bến xe Miền Đông, lượng hành khách ra vào bến xe rất ít.

Ghi nhận tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), lượng hành khách ra vào bến xe rất ít. Khách muốn vào bến xe phải khai báo về lộ trình đi lại và xuất trình vé xe cho lực lượng bảo vệ. Trên vé xe phải có xác nhận của nhà xe về việc khai báo y tế, khi qua cổng vào, hành khách được đo thân nhiệt kỹ càng. Bên trong khu vực bến, số lượng xe xuất bến cũng rất hạn chế. 

Chuẩn bị lên xe khách về nhà tại huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), với chặng đường gần 80km, bà Nguyễn Thị Nguyệt Minh (57 tuổi) đã rất an tâm khi từ ngoài cổng cho đến khi lên xe đều được rửa tay bằng nước sát khuẩn, được bến xe và nhà xe hướng dẫn khai báo y tế đầy đủ.

“Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên cả bến xe và nhà xe đều thực hiện nghiêm chỉnh quy định về phòng dịch nên tôi rất yên tâm”, bà Minh vui vẻ chia sẻ.

Bến xe và nhà xe hướng dẫn hành khách khai báo y tế đầy đủ.

Theo ông Tạ Trung Chính, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, sau khi có chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải thành phố, từ 0h ngày 30-3, bến triển khai các tuyến xe khách cố định từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh có lộ trình dưới 100km, chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày. Với các tuyến xe khách liên tỉnh có lộ trình trên 100km, chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày.

Cũng theo ông Chính, đối với tuyến nào có nhiều đơn vị vận tải khai thác thì bến sẽ thực hiện xoay tua. Cụ thể, hôm nay đơn vị này chạy, hôm sau đơn vị khác chạy để bảo đảm công bằng. Hiện bến xe rất vắng khách do người dân đã nắm được thông tin nên việc hạn chế xe xuất bến không gặp khó khăn gì. Bến xe Miền Đông đang nghiên cứu các phương án giảm chi phí bến bãi, giảm thuế, gia hạn lãi vay ngân hàng… cho các doanh nghiệp vận tải khó khăn trong đợt dịch này. 

Bến xe Miền Đông thực hiện nghiêm quy định hạn chế các chuyến xe xuất bến.

Tương tự, tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), việc hạn chế xe xuất bến cũng được thực hiện nghiêm. Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, bến xe vừa kiểm soát lượng xe xuất bến vừa kiểm tra thực tế để kiểm soát lượng khách lên xe. Theo quy trình, bến xe tiến hành kiểm tra, giám sát khi doanh nghiệp vận tải bán vé. Sau đó, bến xe thực hiện rà soát số lượng vé bán ra thì mới cho xuất bến. 

Ngoài ra, khi xe ra cổng, bảo vệ sẽ kiểm tra số người thực tế trên xe, nếu bảo đảm điều kiện mới cho xuất bến. “Đa số người dân đều hợp tác chấp hành tốt. Vì vậy, theo thống kê thực tế của Bến xe Miền Tây, chưa có trường hợp nào bến xe phải yêu cầu doanh nghiệp sang khách”, ông Phương nói.

Còn tại ga Sài Gòn, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, sáng ngày 30-3, kế hoạch xuất phát tại ga Sài Gòn của đoàn tàu SE8 đã được hủy, hành khách mua vé được chuyển sang tàu SE6 sáng cùng ngày. Bên cạnh đó, kế hoạch 2 đoàn tàu SNT2 (thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang) và SE2 dự kiến xuất phát trong ngày cũng được hủy. Ông Văn cho biết thêm, Công ty sẽ hoàn trả toàn bộ tiền vé (không thu phí trả vé) đối với hành khách đã mua vé các đoàn tàu trên.

Đối với xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này tạm dừng hoạt động từ ngày 30-3 đến 15-4. Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông Vận tải thành phố) cho biết, Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các doanh nghiệp vận tải hành khách này. Nếu phát hiện xe hợp đồng hay xe du lịch trên 9 chỗ vẫn chạy chở khách thì sẽ xử phạt nghiêm khắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Các bến xe, ga tàu kiểm soát chặt lượng xe xuất bến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.