Hà Nội kết nối

Thanh niên Quân khu IV nô nức lên đường tòng quân

Nhóm phóng viên 26/02/2024 - 14:29

Sáng 26-2, hơn 11.000 tân binh các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế thuộc Quân khu 4 đã nô nức lên đường nhập ngũ.

a312.jpg
Thủ trưởng Quân khu IV và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh động viên, tiễn tân binh nhập ngũ.

Năm nay, chất lượng thanh niên nhập ngũ của 6 tỉnh trên địa bàn Quân khu 4 cao hơn ở cả 3 tiêu chí: Tuổi đời, trình độ văn hóa và sức khỏe. Trong đó, sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 77,7%. Trình độ THPT trên 65,10%; đại học, cao đẳng, trung cấp đạt 6,85%. Có 23 thanh niên là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; 19,9% thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại tỉnh Thanh Hóa, 3.655 thanh niên đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Ngày hội tòng quân được tổ chức ngắn gọn nhưng trang trọng tại nhiều địa phương.

a309.jpg
Trịnh Quốc Khánh tạm biệt người thân, lên đường nhập ngũ.

Trong số những thanh niên nhập ngũ ở xã Thiện Long, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, người được nhắc tới nhiều là Trịnh Quốc Khánh, chàng thanh niên mới tốt nghiệp loại khá Trường Đại học Dược Hà Nội và đang có công việc ổn định với mức lương khoảng 16 triệu đồng/tháng ở Hà Nội. Tuy nhiên, để thực hiện nghĩa vụ công dân, Khánh đã trở về quê và lên đường nhập ngũ.

Khánh tâm sự: “Nhập ngũ là nghĩa vụ thiêng liêng với mỗi thanh niên. Dù có xáo trộn công việc, em tin tưởng, 2 năm trong môi trường quân đội sẽ giúp người trẻ như em rèn luyện bản lĩnh, ý chí, đạo đức, để khi hoàn thành nghĩa vụ trở thành những công dân có ích cho xã hội. Khi đó, tính chuyện sự nghiệp tương lai chưa muộn”.

Còn anh Trịnh Viết Khanh, bố của Khánh nói: “Gia đình tôi có truyền thống cách mạng. Khánh là con trai duy nhất, nhưng gia đình ủng hộ, động viên cháu nhập ngũ để nối tiếp truyền thống cha ông và trưởng thành hơn”.

a313a.jpg
Thanh niên Nghệ An phấn khởi lên đường nhập ngũ. Ảnh: Đức Anh.

Tại Nghệ An, 3.250 công dân đã lên đường nhập ngũ. Trong số này, có 19 đảng viên và 887 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ; dân tộc thiểu số có 810 thanh niên. Số công dân có sức khỏe loại 1, 2 là 77,4%, cao hơn năm trước 1,2%; trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp cao hơn năm trước 0,4%. Tỷ lệ công dân viết đơn tình nguyện tăng lên, chiếm 25,7%.

Tại Hà Tĩnh, Lễ giao nhận quân diễn ra nhanh gọn, với 1.500 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự và Công an nhân dân.

Tại Quảng Bình và Quảng Trị, 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công an đã phấn khởi, tự tin lên đường về đơn vị mới theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Trước đó, nhiều địa phương tại các tỉnh đã làm tốt công tác hậu phương quân đội; tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí tặng quà, trao vật nuôi, tạo sinh kế cho các gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tạo sự yên tâm cho công dân nhập ngũ.

a314.jpg
Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4, động viên, chúc mừng tân binh tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, tỷ lệ thanh niên tham gia sơ tuyển trên địa bàn đạt 84,2%, tăng 1,2% so với năm 2023. Trong đó, đạt tiêu chuẩn chuyển lên khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự ở cấp huyện là 62,3%, tăng 1,1% so với năm trước; nổi bật phải kể đến các huyện Quảng Điền, Phong Điền… Đáng chú ý, hơn 100 thanh niên huyện Hương Thủy nhập ngũ hôm nay đều viết đơn tình nguyện.

Tại huyện Phong Điền, bà Nguyễn Thị Khánh, 70 tuổi, là cựu chiến binh, tiễn cháu là Nguyễn Quốc Luân lên đường nhập ngũ. Bà Khánh chia sẻ: "Tôi và gia đình luôn động viên cháu cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của người lính, tiếp tục là niềm tự hào của gia đình khi tham gia nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên Quân khu IV nô nức lên đường tòng quân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.