Chính trị

Ngày mai, 26-2, diễn ra ngày hội tòng quân trên địa bàn thành phố Hà Nội: Vững tin lên đường nhập ngũ

Hiền Phương - Hữu Thu 25/02/2024 - 09:45

Ngày mai, 26-2-2024 (tức ngày 17 tháng Giêng, năm Giáp Thìn), ngày hội tòng quân đồng loạt diễn ra trên địa bàn Hà Nội. Với sự chuẩn bị chu đáo của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương, gần 4.500 thanh niên ưu tú của 30 quận, huyện, thị xã đã sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân.

tan-binh-quan-ha-dong-tiep-.jpg
Tân binh quận Hà Đông tiếp lửa truyền thống, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ảnh: Tuấn Việt

Bồi dưỡng nhận thức về Đảng

Nộp đơn tình nguyện nhập ngũ và có nhiều thành tích khi tham gia các phong trào của địa phương, Nguyễn Ngọc Đăng Khoa ở tổ dân phố số 7, phường Quảng An (quận Tây Hồ) được kết nạp vào Đảng. Đảng viên Nguyễn Ngọc Đăng Khoa chia sẻ: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng trước khi lên đường nhập ngũ là niềm vinh dự lớn đối với tôi và gia đình. Tôi xác định phải tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để trưởng thành hơn nữa, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình”.

Trước ngày giao quân năm 2024, quận Hoàng Mai đã tổ chức kết nạp Đảng cho 2 quần chúng ưu tú thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân và một quần chúng thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Dũng thông tin: “Cấp ủy 3 chi bộ có đảng viên được kết nạp đợt này sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên là công dân nhập ngũ đến chi bộ mới. Đồng thời, cấp ủy 3 chi bộ trao đổi, phối hợp với chi bộ nơi đến của 3 đảng viên mới đề xuất danh sách tham dự lớp bồi dưỡng đảng viên mới và công nhận đảng viên chính thức đúng thời hạn quy định”.

Năm 2024, huyện Quốc Oai có gần 200 công dân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân. Các xã trên địa bàn huyện đã kết nạp 4 quần chúng ưu tú vào Đảng. Ban Chỉ huy quân sự huyện phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 66 quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển Đảng cho các đơn vị quân đội và công an. Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ chia sẻ: “Việc lựa chọn, bồi dưỡng kết nạp Đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ sẽ góp phần nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, nhất là về chất lượng chính trị. Qua đó xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên”.

Đại tá Đào Văn Nhận, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố xác định công tác tuyển quân năm 2024 phải tập trung nâng cao chất lượng chính trị và sức khỏe. Vì vậy, cùng với việc ưu tiên tuyển thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, ưu tiên gọi công dân có sức khỏe loại 1, loại 2, các địa phương chú trọng phát triển đảng viên trước khi nhập ngũ”.

Quán triệt chủ trương trên, năm nay, toàn thành phố có 2.425 công dân đủ điều kiện nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, đạt 65,5% so với chỉ tiêu giao quân. Tất cả các địa phương đều tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú. Đến nay, toàn thành phố kết nạp 46 đảng viên trước ngày nhập ngũ.

Chuẩn bị chu đáo, tư tưởng vững vàng

Năm 2024, thành phố Hà Nội có 3.700 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, 794 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân. Trong đó, có 1.471 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Để bảo đảm cho lễ giao, nhận quân năm 2024 nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm, các địa phương và đơn vị nhận quân đã phối hợp xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức lễ giao, nhận quân chặt chẽ, đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng. Các đơn vị bảo đảm quân trang cho công dân nhập ngũ và hoàn thành công tác hiệp đồng phương tiện vận chuyển quân về đơn vị. Cùng với đó, 100% công dân nhận lệnh sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã tổ chức gặp mặt, nói chuyện truyền thống, tặng quà động viên thanh niên nhận lệnh nhập ngũ.

Đại tá Trịnh Văn Hào, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cho biết: “Trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các phường trên địa bàn quận đã hoàn tất việc trao giấy báo lệnh gọi nhập ngũ đến 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ năm 2024. Năm nay, quận có 47 công dân viết đơn tình nguyện. 100% công dân nhập ngũ được tặng sổ tiết kiệm với mức tiền từ 3 đến 5 triệu đồng”.

Năm nay, huyện Thạch Thất được giao 191 chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ. Thời gian qua, hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc kịp thời triển khai toàn bộ các nội dung công việc theo kế hoạch; phối hợp với UBND các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ quân số, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên; kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình và thanh niên để thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Trung tá Nguyễn Đình Tuấn, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện chia sẻ: “Chúng tôi chủ trì, phối hợp, rà soát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị chuẩn bị đầy đủ các điều kiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên và đúng kế hoạch tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2024 để buổi lễ được diễn ra trang trọng, tiết kiệm, đúng nghi lễ”.

Trong những ngày đầu xuân mới, với sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, các thanh niên ưu tú của Thủ đô vững tin, tiếp tục thắp lên ngọn lửa của lòng yêu nước, của khí thế ngày hội tòng quân lên đường nhập ngũ, bắt đầu một chặng đường mới đầy ý nghĩa trong cuộc đời...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai, 26-2, diễn ra ngày hội tòng quân trên địa bàn thành phố Hà Nội: Vững tin lên đường nhập ngũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.