Hà Nội kết nối

Tưng bừng Ngày hội giao quân tại nhiều địa phương miền Trung và Tây Nguyên

Nhóm phóng viên 25/02/2024 - 11:26

Cùng với nhiều địa phương trên cả nước, tại miền Trung và Tây Nguyên, ngày 25-2, nhiều tỉnh, thành cũng tổ chức chu đáo và khí thế Ngày hội giao quân năm 2024.

a282.jpg
Thanh niên Đà Nẵng hăng hái lên đường nhập ngũ.

Ngày 25-2, tại thành phố Đà Nẵng, 1.358 thanh niên đã hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của mình tại các đơn vị quân đội và công an. Theo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2024 được nâng lên, trong đó, tỷ lệ thanh niên tuổi đời 18-21 chiếm 78,2%; trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 15,7%; cán bộ, công nhân viên chức đạt 0,3%; tỷ lệ đảng viên đạt 0,4%...

Đáng chú ý, có nhiều trường hợp anh em ruột viết đơn xin nhập ngũ. Điển hình, 2 anh em sinh đôi Phùng Đức Tây và Phùng Đức Tàu (19 tuổi, trú tại thôn Dương Lâm 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) vừa tốt nghiệp lớp 12, cùng viết đơn xin nhập ngũ và đã trúng tuyển.

a283a.jpg
3 anh em ruột Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân, Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn và Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc tạm biệt bà để lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ngọc Hân.

Còn tại quận Thanh Khê, 3 anh em ruột tự nguyện viết đơn đăng ký nhập ngũ là Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhân, Nguyễn Khắc Tự Hiền Nhơn và Nguyễn Khắc Tự Hiền Phúc (tổ 42 phường Tam Thuận). Trong đó, Nhân và Nhơn là 2 anh em sinh đôi; Hiền Phúc là út.

Chia sẻ với phóng viên, anh cả Hiền Nhơn cho biết, dù đang là sinh viên năm thứ hai một trường cao đẳng tại Đà Nẵng, nhưng với mong muốn được rèn luyện nhiều hơn trong môi trường quân đội để thêm vững bước trước khi tự lập, 3 anh em đã bàn với nhau xin phép gia đình và nhận được sự ủng hộ để viết đơn xin nhập ngũ.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Tam Thuận Hồ Đức Tiến cho biết, đây là trường hợp rất hiếm gặp. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự, gia đình 3 em chỉ cần 1 người nhập ngũ, 2 người còn lại được tạm hoãn. Nhưng các em quyết tâm, gia đình đồng thuận, nên cơ quan chức năng đã rất ủng hộ.

Tại tỉnh Đắk Lắk, Ngày hội giao quân được tổ chức trang trọng, tưng bừng tại nhiều địa phương. Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tuy số lượng tuyển quân tăng cao so với năm 2024, song chất lượng thanh niên nhập ngũ luôn đảm bảo. Trong số thanh niên nhập ngũ, có 4 người là đảng viên, 431 người có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Đặc biệt, tỉnh có 4 nữ công dân (đang sinh sống trên địa bàn các huyện Krông Pắc, Cư M’gar, Ea Kar và thành phố Buôn Ma Thuột) tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong số này, có 3 người đã tốt nghiệp đại học, 1 người tốt nghiệp trung cấp. Tất cả đều bảo đảm tiêu chuẩn sức khỏe.

a284.png
Bạn H’Havi Mlô, người dân tộc Ê đê, là nữ công dân duy nhất của huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

Là nữ tân binh duy nhất của huyện Ea Kar, bạn H’Havi Mlô ở buôn EaPúk, xã Ea Sô đã vui vẻ lên đường nhập ngũ, dù đang là sinh viên năm 2 chuyên ngành sư phạm, Trường dự bị Đại học Dân tộc Trung ương Nha Trang. Chia sẻ với phóng viên, cô gái người dân tộc Ê đê nói: “Trở thành người lính là ước nguyện bấy lâu nay của em. Sau khi bày tỏ nguyện vọng, được gia đình và bạn bè ủng hộ, em lại càng quyết tâm và viết đơn xin nhập ngũ. Em tin tưởng môi trường quân đội sẽ làm mình trưởng thành hơn”.

Cũng trong ngày 25-2, cùng với thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn Quân khu 5 còn có các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, và Đắk Nông tổ chức Lễ giao nhận quân.

a281a.jpg
Tân binh thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Tường Quân.

Theo thông tin từ Phòng Quân lực Quân khu 5, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm 2024 được nâng lên, trong đó, tỷ lệ thanh niên tuổi đời 18-21 chiếm 81,6% (tăng 1,4% so với năm 2023); trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng, đại học đạt 10,3% (tăng 2,1% so với năm 2023); tỷ lệ cán bộ, công nhân, viên chức và đảng viên nhập ngũ đều tăng so với năm 2023)...

Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phía Nam dự kiến tổ chức Ngày hội giao quân năm 2024 trong ngày 27-2.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng Ngày hội giao quân tại nhiều địa phương miền Trung và Tây Nguyên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.