Thế giới

Thái Lan phê duyệt gói hỗ trợ nông dân trồng lúa trị giá 1,55 tỷ USD

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 14/11/2023 16:16

Ngày 14-11, hãng tin CNA cho biết, Nội các Thái Lan đã phê duyệt gói hỗ trợ trị giá 56 tỷ baht (tương đương 1,55 tỷ USD) để hỗ trợ nông dân trồng lúa nước này.

thailand_1.jpeg
Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan kỳ vọng sản lượng gạo năm 2023 có thể đạt 20 triệu tấn, xuất khẩu được từ 8 đến 8,2 triệu tấn.

Theo Phát ngôn viên Chính phủ Radklao Inthawong Suwankiri, gói hỗ trợ bao gồm một khoản trợ cấp trị giá 1.000 baht (khoảng 680 nghìn đồng) cho mỗi rai (khoảng 0,16 ha) đất, nhưng hỗ trợ không quá 20 rais/hộ. Chương trình này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho 4,68 triệu hộ gia đình trồng lúa Thái Lan.

Chương trình hỗ trợ lần này được kỳ vọng sẽ “trợ lực” cho khoản vay trị giá 55 tỷ baht được phê duyệt vào tuần trước, nhằm giúp nông dân giảm tổn thất trước tình hình giá gạo thấp.

Bên cạnh việc hỗ trợ nông dân trồng lúa, Nội các Thái Lan cùng ngày đã thông qua việc tăng 10% giá đường trong nước. Động thái diễn ra vài tuần sau khi chính phủ nước này phân loại đường là hàng hóa được kiểm soát, đòi hỏi các đơn hàng xuất khẩu trên 1 tấn phải được phê duyệt.

Theo Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai, mức 10% là điều chỉnh phù hợp và "đã tính đến chi phí của nông dân trồng mía".

Thái Lan là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Sản lượng đường của Thái Lan thời gian qua đã bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Năm 2023, nước này dự kiến sẽ sản xuất khoảng 8 triệu tấn đường, trong đó 2,5 triệu tấn sẽ được tiêu thụ trong nước và 5,5 triệu tấn được xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan phê duyệt gói hỗ trợ nông dân trồng lúa trị giá 1,55 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.