Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết đủ đầy cho người lao động

Hà Phong| 09/01/2023 06:22

(HNM) - Năm 2022, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội dù đối diện với không ít khó khăn do đơn hàng giảm, không có nguyên liệu sản xuất nhưng vẫn nỗ lực để thưởng Tết cho công nhân, người lao động. Bên cạnh đó, với phương châm “nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”, tổ chức Công đoàn đã sẵn sàng nguồn lực, đồng hành cùng chăm lo Tết chu đáo, đủ đầy cho đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh tặng quà công nhân lao động trong Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết 2023” tại Khu nhà ở công nhân lao động Kim Chung, Đông Anh (Khu công nghiệp Thăng Long).

Nỗ lực thưởng Tết xứng đáng

Những tháng cuối năm 2022, Xí nghiệp may Minh Hà và Công ty TNHH Bona Apparel Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, đơn hàng bị sụt giảm. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn nỗ lực tạo việc làm và thu nhập ổn định cho công nhân, đặc biệt là vẫn quyết định tặng quà, chi trả lương, thưởng Tết… cho 100% người lao động.

Còn Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội Vũ Thanh Tùng cho biết, công ty đang bố trí 2 mũi thi công sửa chữa đường Yên Phụ. Đây là tuyến đường huyết mạch, khoảng thời gian gần Tết lưu lượng phương tiện giao thông đông nên để không gây ách tắc, công nhân bắt đầu làm việc từ 22h30 đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau, quyết tâm hoàn thành trước Tết Nguyên đán. Giá buốt của đêm đông dường như được xua bớt đối với anh Cao Đức Thắng cùng các đồng nghiệp Xí nghiệp quản lý cầu Nhật Tân - Đông Trù (Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội) khi lãnh đạo đơn vị và Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội thường xuyên tới thăm, động viên, chăm lo, trao phần quà Tết. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành công việc theo đúng tiến độ”, anh Thắng nói.

Ở Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam, thưởng Tết năm nay tăng mạnh so với năm 2021, ở mức khoảng 20 triệu đồng/người… Tương tự, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam Nguyễn Minh Sơn thông tin, Tết này, người lao động được thưởng 2,2 tháng lương, khả quan hơn so với năm trước. Ngoài ra, đầu năm, công ty còn lì xì trong ngày đầu tiên nhân viên đi làm trở lại.

Với 155 cán bộ, công nhân, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Tây Đô chịu trách nhiệm thực hiện khối lượng công việc dọn dẹp vệ sinh đường phố tại 5 phường trên địa bàn quận Tây Hồ. Vào các dịp lễ, Tết, cán bộ, công nhân phải luân phiên làm ca đêm, tăng ca để bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là khu vực chợ hoa Quảng Bá. Dù mệt, nhưng ai nấy cũng đều rạng rỡ khi được lãnh đạo Công đoàn các cấp tới động viên và trực tiếp trao quà tại đoạn đường đang làm nhiệm vụ. Được biết, dịp Tết này, lãnh đạo đơn vị và Công đoàn cố gắng thưởng Tết ít nhất bằng năm 2022 với mức hơn 6 triệu đồng/người và một phần quà. Riêng ngày 29 và 30 Tết, công ty sẽ bố trí nấu ăn cho công nhân để bảo đảm sức khỏe thu gom, vận chuyển lượng rác dự báo phát sinh lớn.

Đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu bao bì nhận quà Tết của Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ.

Chia sẻ khó khăn với người lao động

Báo cáo từ các đơn vị, doanh nghiệp cho thấy, mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Hà Nội cao nhất là 400 triệu đồng, thấp nhất là 500.000 đồng. So với năm 2022, mức thưởng giảm nhẹ. Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, công đoàn cơ sở, ngay từ tháng 12-2022, Công đoàn Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, đặc biệt quan tâm, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thiếu việc làm... 

Nhận được những phần quà nghĩa tình và vé xe về quê ăn Tết ngay ở nhà trọ từ tay cán bộ Công đoàn, chị Lê Thị Hồng (quê Thanh Hóa, làm việc ở Công ty Điện tử ASTI hơn 12 năm) xúc động: “Chúng tôi xa quê, thiếu thốn tình cảm, nhất là những dịp cận Tết. Công đoàn đã mang niềm tin và hạnh phúc cho chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn mỗi khi Tết đến xuân về”.

Là một trong những lao động có hoàn cảnh khó khăn của Công ty TNHH Bona Apparel Việt Nam được tặng quà Tết, chị Cao Thị Liên xúc động: “Chồng tôi bị ung thư, mất cách đây 5 năm, để lại khoản nợ gần 180 triệu đồng. Hiện tại, một mình tôi đang nuôi 3 con nhỏ, mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng không đủ để trang trải cuộc sống. Được Công đoàn quan tâm, chăm lo tôi thực sự rất biết ơn.”.

Nằm trong chuỗi hoạt động của “Tết sum vầy”, xe “Siêu thị đoàn viên Công đoàn” bán hàng với giá ưu đãi đã đến với hàng trăm người lao động Công ty May liên doanh Plummy (xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai). Theo đó, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nữ đoàn viên đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ... được nhận phiếu mua hàng miễn phí. Trong khi đó những ngày này, liên đoàn lao động các quận, huyện: Sóc Sơn, Gia Lâm, Quốc Oai, Chương Mỹ, Cầu Giấy, Ba Đình cũng đã tăng cường xuống cơ sở, nắm tình hình đời sống, điều kiện làm việc, an toàn lao động; xây dựng kế hoạch tổ chức đoàn thăm và tặng quà người lao động bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, cán bộ Công đoàn huyện Sóc Sơn sẽ thăm hỏi, động viên và lì xì đầu năm cho công nhân vệ sinh môi trường đô thị đêm 30 Tết tại một số điểm tập kết rác; tặng quà cho 11 tổ tự quản về an ninh trật tự khu nhà trọ công nhân và điểm sinh hoạt văn hóa công nhân thôn Xuân Bách, xã Quang Tiến.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh, tổng kinh phí các cấp Công đoàn tặng quà, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 khoảng 74 tỷ đồng. Trong đó, cấp thành phố hỗ trợ hơn 48 tỷ đồng từ ngân sách Công đoàn thành phố và kinh phí UBND thành phố Hà Nội.

Đến lúc này, có thể thấy rõ sự vào cuộc mạnh mẽ của thành phố, các cấp Công đoàn, doanh nghiệp... để người lao động có một cái Tết ấm cúng. Từ đó, họ càng có thêm động lực cống hiến cho doanh nghiệp, cho thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tết đủ đầy cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.