Xã hội

Tết đủ đầy cho người lao động

Hà Phong 20/01/2024 - 06:46

Một trong những nhiệm vụ trong năm 2024 đang được Công đoàn thành phố Hà Nội thực hiện là tập trung chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho đoàn viên, người lao động. Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, các cấp Công đoàn thành phố đã, đang thực hiện tốt phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết".

lanh-dao-lien-doan-lao-dong.jpg
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh trao quà tặng người lao động tại chương trình Tết sum vầy - Xuân chia sẻ năm 2024, ngày 14-1.

Thưởng Tết giảm so với năm trước

Hiện trên địa bàn Thủ đô có khoảng 250 nghìn doanh nghiệp, với trên 2,7 triệu lao động. Qua khảo sát của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, năm 2023, giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng; nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cục bộ đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập của công nhân. Một bộ phận đã phải ngừng việc, thiếu việc làm, thu nhập giảm sút...

Về mức lương, tại khu vực doanh nghiệp thuộc công ty có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước, tiền lương bình quân của người lao động tăng 0,72% so với năm 2022, tương ứng tăng từ 6,95 triệu đồng lên 7 triệu đồng. Đối với các loại hình doanh nghiệp còn lại, mặt bằng thu nhập tương đương năm 2022.

Đáng quan tâm hơn, theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, mức tiền thưởng Tết năm nay lại bị giảm đáng kể so với năm trước. Cụ thể, thưởng Tết Dương lịch 2024, giảm từ 16,67% đến 32,31% so với Tết Dương lịch 2023; thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giảm từ 1,41% đến 2,44% so với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mức giảm sâu thuộc các ngành nghề: Dệt may, da giày, điện tử, chế biến gỗ.

bieu-dien-van-nghe-tai-chuo.jpg
Biểu diễn văn nghệ tại chương trình Tết sum vầy - Xuân chia sẻ năm 2024 do Công đoàn cơ quan Liên đoàn Lao động

Nỗ lực bù đắp

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh cho hay, để vơi bớt nỗi lo cho người lao động, Công đoàn thành phố đã chủ động phối hợp các doanh nghiệp tái cơ cấu sản xuất, sắp xếp lại phương án lao động, tìm kiếm các đơn hàng mới, lĩnh vực mới; ký kết thỏa thuận hợp tác với các đơn vị trên địa bàn cung cấp sản phẩm có chất lượng với giá ưu đãi hơn so với thị trường; hỗ trợ đoàn viên vay vốn với lãi suất ưu đãi thông qua Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình...

Cùng với đó, các hoạt động trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 như: Tết sum vầy - Xuân chia sẻ; hỗ trợ, thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết; "Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024", tổ chức phương tiện giúp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết và quay trở lại làm việc sau Tết đang được thực hiện ở tất cả các cấp Công đoàn Thủ đô với phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết".

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ trên 45 nghìn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 30 tỷ đồng từ nguồn tài chính Liên đoàn Lao động thành phố, kinh phí của UBND thành phố và Quỹ Xã hội Liên đoàn Lao động thành phố. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hỗ trợ 70 nghìn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 35 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động thành phố xây dựng, sửa chữa 35 Mái ấm Công đoàn năm 2024 cho 35 gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ vé xe về quê bằng tiền tương đương 1,9 tỷ đồng cho khoảng 5.000 công nhân lao động...

Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị "Chợ Tết Công đoàn" năm 2024 với sự tham gia của 7.800 đoàn viên, người lao động cũng đã hoàn tất chu đáo. Chương trình sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) trong 3 ngày, từ ngày 20 đến ngày 22-1, với 120 gian hàng của 84 doanh nghiệp. Ban tổ chức cũng sẽ phát phiếu mua hàng (trị giá 500.000 đồng/phiếu) cho đoàn viên, người lao động dự chương trình. Đặc biệt, tại chương trình có 4 gian hàng “0” đồng và quà tặng Tết sum vầy của Liên đoàn Lao động thành phố; 3 gian hàng tư vấn và khám sức khỏe miễn phí.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh cho biết, tổ chức Công đoàn muốn mang không khí Tết đến sớm cho người lao động bằng những phần quà có chất lượng, giá cả phù hợp với khả năng của công nhân lao động, giúp anh chị em tiết kiệm được chi tiêu, có điều kiện đón Tết đầy đủ hơn. Xen kẽ thời gian diễn ra chợ Tết là các tiết mục xiếc, trò chơi dân gian, ca múa nhạc tạo không khí vui tươi, đầm ấm, chăm lo, hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động Thủ đô.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên:
Bảo đảm cho người dân đón Tết vui tươi, an lành

t3-ykien-nguyen-huu-tuyen.jpg

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm đã có kế hoạch cụ thể phân công nhiệm vụ cho các ban, ngành, đoàn thể và các phường về tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, bảo đảm “mọi người, mọi nhà đều có Tết”.

Lãnh đạo quận tổ chức đi thăm, tặng quà các cá nhân tiêu biểu. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể của quận tăng cường, vận động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và một số đối tượng khác. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Giáp Thìn 2024. Dự kiến, ngày 30-1, quận Bắc Từ Liêm sẽ tổ chức trao quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung:
Hỗ trợ thiết thực về vật chất và tinh thần

t3-ykien-nguyen-thi-kim-d.jpg

Thực hiện kế hoạch của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên, người lao động với phương châm “tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”.

Vì vậy, cùng với việc tổ chức thăm, tặng quà, động viên người lao động, quận còn chăm lo cho hơn 2.500 đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với phần quà trị giá từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/suất. Đồng thời, Liên đoàn Lao động quận còn hỗ trợ cho 57 cháu là con của người lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn; tặng 200 vé tàu về quê ăn Tết cho đoàn viên công đoàn ở xa với tổng trị giá 60 triệu đồng; tổ chức chợ Tết sum vầy tại Trung tâm Chính trị quận vào ngày 27-1; qua đó, để nhà nhà, người người đều được chung vui đón Tết.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh Trần Thu Hằng:
Không ai bị bỏ lại phía sau

t3-ykien-tran-thu-hang.jpg

Với phương châm “không để đoàn viên, công nhân lao động không có Tết”, năm 2024, Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh là một trong những đơn vị đã tiên phong tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” năm 2024 sớm dành cho công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện. Ban Tổ chức đã tặng hàng chục vé xe (trị giá 300.000 đồng/vé) cho công nhân, người lao động có quê xa về quê đón Tết; trao tận tay đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động 420 suất quà bằng hiện vật (trị giá 350.000 đồng/suất).

Đặc biệt, tại chương trình, người lao động đã tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có ý nghĩa, với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 20 triệu đồng. Tôi mong rằng “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, gắn kết yêu thương giữa các đoàn viên, người lao động trên địa bàn, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội; đồng thời, lan tỏa thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cộng đồng và toàn xã hội.

Hoa - Hiệp - Hà ghi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết đủ đầy cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.