(HNM) - Lâu nay, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, do nhiều trung tâm đào tạo lái xe quá dễ dãi, do chất lượng kiểm định phương tiện chưa cao... Nỗi đau không chỉ đè nặng lên vai gia đình có người tử nạn mà xã hội cũng phải gánh chịu. Thế nhưng mới đây lại còn xuất hiện cả tem kiểm định giả.
Ngày 28-11-2013, Công an huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên phát hiện 120 tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định, tem nộp phí sử dụng đường bộ có dấu hiệu nghi vấn. Theo kết quả thẩm định của Trung tâm Đăng kiểm 78.01S, có tới 110 tem kiểm định giả và tương ứng có từng ấy sổ kiểm định giả. Các tem, sổ kiểm định giả đã được lấy tên của nhiều trung tâm đăng kiểm trên cả nước.
Trước hết, phải khẳng định rằng công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới có vai trò vô cùng quan trọng vì nó liên quan đến tính mạng của người tham gia giao thông. Bởi vậy, Luật Giao thông đường bộ đã quy định cụ thể thời gian kiểm định bắt buộc đối với phương tiện cơ giới, căn cứ theo thời gian sử dụng. Hẳn nhiều người còn nhớ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại tỉnh Khánh Hòa vào tháng 6-2013, làm nhiều cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Hòa Phước 2 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) thiệt mạng. Lẽ ra chiếc xe khách biển số 43S - 6320 đúng ngày hôm đó phải được đưa đi kiểm định bắt buộc, nhưng lái xe đã chủ quan, tiếp tục nhận hợp đồng chở khách và kết cục xe bị mất phanh, đâm vào vách núi gây nên tai nạn kinh hoàng.
Trở lại vụ việc 110 trường hợp sử dụng tem kiểm định giả của các chủ xe ở huyện Sơn Hòa. Đáng nói là trong số đó hầu hết là xe tải đã hết hạn lưu hành, xe cũ nát và cả xe hư hỏng. Các chủ phương tiện biết nếu đem xe đi kiểm định, xe của họ sẽ không được dán tem lưu hành, và thế là họ làm liều, bỏ ra 4,2 triệu đồng để mua tem giả, sổ kiểm định giả để không phải tốn phí sửa xe, tốn phí kiểm định. Tuy nhiên, họ chỉ nghĩ đến lợi trước mắt mà không nghĩ họ đã đánh cược cả tính mạng bản thân và những người khác trong mỗi chuyến đi. Mới chỉ có một huyện mà đã có ngần ấy xe sử dụng tem giả, thử hỏi nếu ở các địa phương khác trên cả nước cũng có tình trạng này thì số lượng phương tiện sử dụng tem kiểm định giả và nguy cơ mất an toàn giao thông, gây tai nạn của những phương tiện này sẽ tới mức độ nào?
Trung bình mỗi ngày, cả nước có 30 người chết vì tai nạn giao thông, ngoài ra số người bị thương cũng rất lớn. Trong số nạn nhân tử vong thì nguyên nhân do tai nạn giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ cao nhất. Tuy nhiên, mức xử phạt 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đối với người vi phạm là quá nhẹ, cần phải truy tố họ tội hình sự vì sử dụng tem kiểm định giả. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ, xử lý thật mạnh tay các đối tượng có hành vi làm tem kiểm định giả, đe dọa tính mạng thật của người tham gia giao thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.