Công nghệ

Tàu SLIM của Nhật Bản hạ cánh thành công xuống Mặt trăng nhưng không tạo ra điện mặt trời

Quỳnh Dương 20/01/2024 - 07:28

Trong cuộc họp báo ngay sau khi tàu đổ bộ SLIM thực hiện cú hạ cánh lịch sử xuống Mặt trăng, Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tàu vũ trụ đang liên lạc với Trái đất nhưng không tạo ra điện thông qua các tấm pin mặt trời.

1-lkha7240.jpg
Hình ảnh tàu đổ bộ mặt trăng SLIM của Nhật Bản.

Theo ông Hitoshi Kuninaka, Tổng Giám đốc Viện Khoa học Vũ trụ và Không gian Nhật Bản, cả hai rô bốt tự hành Lev-1 và Lev-2 đều được triển khai thành công trước khi SLIM đáp xuống Mặt trăng. Lev-1 được thiết kế để di chuyển xung quanh và thực hiện các phép đo bằng nhiệt kế, máy theo dõi bức xạ và cảm biến độ dốc. Lev-2, có hình quả bóng, sẽ ghi lại những hình ảnh bằng 2 camera.

Theo đánh giá của JAXA, hạ cánh tàu vũ trụ là một “thành công” và SLIM đã gửi đã gửi dữ liệu cho thấy hầu hết các thiết bị trên tàu đều hoạt động bình thường.

Vấn đề về tấm pin mặt trời có thể liên quan đến vị trí hạ cánh của tàu vũ trụ, có thể ở một góc ngoài ý muốn. Việc thiếu điện từ các tấm pin mặt trời có thể hạn chế thời gian hoạt động của tàu đổ bộ, nhưng JAXA cho biết, họ sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiều nhiệm vụ nhất có thể. Khi vị trí của Mặt trăng thay đổi, ánh sáng mặt trời có thể chiếu vào pin mặt trời, làm cho pin có thể sạc lại. Tuy nhiên, việc này có thể mất hơn một tháng.

Hiện JAXA chưa xác định được vị trí hạ cánh của SLIM có được chính xác như mục tiêu đã đề ra, tức là cách địa điểm hạ cánh dưới 100m hay không. Các nhà khoa học cần khoảng một tháng mới có thể trả lời được vấn đề này. Tuy nhiên, các quan chức JAXA có lý do chính đáng để tin rằng tàu đổ bộ thông minh đã hạ cánh mềm thành công và có độ chính xác cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tàu SLIM của Nhật Bản hạ cánh thành công xuống Mặt trăng nhưng không tạo ra điện mặt trời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.