Thế giới

Nhật Bản phóng tên lửa đưa tàu đổ bộ lên Mặt trăng sau ba lần trì hoãn

Dương Thùy 07/09/2023 - 10:31

Theo Reuters, sáng 7-9, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa đẩy H2A mang theo tàu đổ bộ Mặt trăng (SLIM), dọn đường để trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới đáp xuống Mặt trăng vào đầu năm tới.

nb-mat.png
Tên lửa đẩy H2A mang theo tàu đổ bộ lên Mặt trăng được phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima trên đảo Tanegashima, phía Tây Nam Nhật Bản vào ngày 7-9. Ảnh: Kyodo

Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tên lửa H2A được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở miền Nam Nhật Bản theo kế hoạch. Thời tiết không thuận lợi đã khiến Tokyo phải trì hoãn sự kiện này ba lần.

Nhật Bản đặt mục tiêu hạ cánh SLIM, được mệnh danh là "tay bắn tỉa Mặt trăng", trong phạm vi 100 mét tính từ địa điểm mục tiêu trên bề mặt Mặt trăng. Sứ mệnh trị giá 100 triệu USD dự kiến ​​sẽ đến Mặt trăng vào tháng 2-2024.

Vụ phóng diễn ra hai tuần sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh thành công tàu vũ trụ Chandrayaan-3 với sứ mệnh tới cực nam Mặt trăng chưa được khám phá.

Hai nỗ lực hạ cánh lên Mặt trăng trước đó của Nhật Bản đã thất bại vào năm ngoái. JAXA đã mất liên lạc với tàu đổ bộ OMOTENASHI và hủy bỏ nỗ lực hạ cánh vào tháng 11. Tàu đổ bộ Hakuto-R Mission 1, do công ty khởi nghiệp Nhật Bản Ispace (9348.T) sản xuất , đã bị rơi vào tháng 4, khi cố gắng đáp xuống bề mặt Mặt trăng. Tên lửa H2A cũng mang theo vệ tinh Quang phổ và chụp ảnh tia X (XRISM), một dự án chung của JAXA, Cơ quan vũ trụ hàng không Mỹ (NASA) và Cơ quan vũ trụ châu Âu.

Mitsubishi Heavy Industries (7011.T) sản xuất tên lửa và vận hành vụ phóng, đánh dấu tên lửa H2A thứ 47 mà Nhật Bản phóng kể từ năm 2001, nâng tỷ lệ thành công của phương tiện này lên gần 98%.

JAXA đã đình chỉ việc phóng H2A mang SLIM trong vài tháng, khi cơ quan này phải điều tra sự cố của tên lửa nâng hạng trung H3 mới trong lần ra mắt vào tháng 3.

Các sứ mệnh không gian của Nhật Bản đã phải đối mặt với những trở ngại khác gần đây, với vụ phóng tên lửa nhỏ Epsilon thất bại vào tháng 10 - 2022, sau đó là vụ nổ động cơ trong cuộc thử nghiệm vào tháng 7 vừa qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phóng tên lửa đưa tàu đổ bộ lên Mặt trăng sau ba lần trì hoãn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.