Thế giới

Nhật Bản tạm hoãn phóng tên lửa lên Mặt trăng vì điều kiện thời tiết

Kim Phượng 29/08/2023 - 07:50

Theo Reuters, cơ quan Vũ trụ Nhật Bản ngày 28-8 đã hoãn phóng tên lửa đẩy H2A đưa tàu đổ bộ Mặt trăng vào không gian do thời tiết xấu.

Tên lửa H2A cũng mang theo một vệ tinh nghiên cứu do cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cùng phát triển.

ten-lua-h2a-tren-be-phong-c.jpg
Tên lửa H2A trên bệ phóng của Trung tâm Vũ trụ Tanegashima, Nhật Bản, ngày 28-8. Ảnh: Reuters

Tên lửa dự kiến sẽ được phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima của cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ở miền Nam Nhật Bản lúc 9h26 sáng giờ địa phương ngày 28-8. Vụ phóng đã bị hoãn lại chưa đầy 30 phút trước khi dự kiến diễn ra. Nhà điều hành Mitsubishi Heavy Industries (MHI) cho biết, sứ mệnh đã bị hủy bỏ do các điều kiện gió ở thượng tầng khí quyển không phù hợp. Nhật Bản vẫn chưa ấn định ngày cho lần phóng tiếp theo.

Nhật Bản kỳ vọng sẽ có thể tiến hành thành công vụ phóng này, qua đó trở thành một trong những quốc gia đưa được tàu đổ bộ lên Mặt trăng. Tuy nhiên, nỗ lực khẳng định vị thế trên trường quốc tế trong lĩnh vực phóng vệ tinh và thám hiểm không gian của Tokyo nhiều lần bị ảnh hưởng trong thời gian qua do một số kế hoạch bất thành. Năm ngoái, Nhật Bản đã cố gắng khởi động một sứ mệnh Mặt trăng tên là Omotenashi, được thực hiện trên tàu Artemis 1 của NASA.

Sứ mệnh này đã không thành công sau khi mất liên lạc. Vào tháng 4 năm nay, công ty khởi nghiệp Ispace của Nhật Bản cũng có cơ hội trở thành công ty tư nhân đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng nhưng cũng thất bại. JAXA đặt mục tiêu hạ cánh "Moon Sniper" trong phạm vi 100m tính từ một mục tiêu cụ thể trên Mặt trăng. Con số này nhỏ hơn nhiều so với phạm vi bình thường là vài kilômét.

Tuần trước, chương trình không gian chi phí thấp của Ấn Độ đã thành công trong việc hạ cánh một sứ mệnh gần cực Nam của Mặt trăng. Trước đây chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc đã đưa được tàu vũ trụ lên bề mặt Mặt trăng và chưa quốc gia nào có thể làm được điều đó ở cực Nam của Mặt trăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản tạm hoãn phóng tên lửa lên Mặt trăng vì điều kiện thời tiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.