Thế giới

Ấn Độ đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2040

Kim Phượng 17/10/2023 - 18:45

Reuters dẫn nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ ngày 17-10, cho biết, quốc gia này đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2040 và Thủ tướng Narendra Modi đã ban hành hướng dẫn cho Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) lên kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ vào năm 2035.

ad.jpg
Mọi người xem truyền hình trực tiếp cảnh tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh trên Mặt trăng, ở thành phố Gujarat, bang Ahmedabad, Ấn Độ.

Thủ tướng Narendra Modi đã chủ trì một cuộc họp cấp cao hôm 17-10, để đánh giá tiến độ của sứ mệnh Gaganyaan (sứ mệnh đầu tiên của Ấn Độ có sự tham gia của một phi hành đoàn dự kiến thực hiện trước cuối năm 2024) và vạch ra tương lai cho những nỗ lực khám phá không gian của Ấn Độ. ISRO đã trình bày tổng quan toàn diện về sứ mệnh Gaganyaan, bao gồm nhiều công nghệ khác nhau được phát triển cho đến nay như phương tiện phóng do con người đánh giá và trình độ hệ thống.

Tham vọng không gian của Ấn Độ được thúc đẩy khi trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu vũ trụ Chandrayaan-3 gần cực Nam chưa được khám phá của Mặt trăng vào tháng 8 vừa qua, chỉ vài ngày sau khi một sứ mệnh tương tự của Nga thất bại và là quốc gia thứ tư đưa tàu đổ bộ lên Mặt trăng. Sau thành công đó, Ấn Độ đã phóng một tên lửa để nghiên cứu Mặt trời và dự kiến tiến hành thử nghiệm vào cuối tuần này như một phần trong sứ mệnh không gian của phi hành đoàn.

Chính phủ cho biết trong một tuyên bố: “Thủ tướng đã chỉ đạo rằng Ấn Độ nên hướng tới các mục tiêu mới và đầy tham vọng, trong đó có việc thành lập “Trạm Bharatiya Antariksha”(Trạm vũ trụ Ấn Độ) vào năm 2035 và đưa người Ấn Độ đầu tiên lên Mặt trăng vào năm 2040”. “Để hiện thực hóa tầm nhìn này, ISRO sẽ phát triển lộ trình khám phá Mặt trăng”, tuyên bố nêu rõ.

Thủ tướng Modi cũng kêu gọi các nhà khoa học thực hiện các sứ mệnh tới Sao Kim và Sao Hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2040

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.