Thế giới

Tàu đổ bộ thông minh của Nhật Bản lần đầu tiên hạ cánh thành công lên Mặt trăng

Quỳnh Dương 19/01/2024 - 22:46

Đúng 22h23 (giờ Việt Nam), tàu đổ bộ thông minh SLIM của Nhật Bản đã thực hiện thành công cú hạ cánh lịch sử lên Mặt trăng. Sứ mệnh này mở ra cánh cửa cho những dự án khoa học đầy tham vọng của ngành hàng không vũ trụ ở đất nước Mặt trời mọc.

20240119_214100.jpg
Tàu đổ bộ SLIM đã hạ cánh thành công lên Mặt trăng.

Tàu đổ bộ SLIM (viết tắt của Smart Lander for Investigating Moon), dài 2,7m, được phóng lên bởi tên lửa H-2A của Nhật Bản cùng với kính viễn vọng không gian XRISM vào ngày 6-9. XRISM đã được triển khai thành công ở quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.

Là một tàu vũ trụ hạng nhẹ có kích thước bằng một chiếc xe chở khách, SLIM sử dụng công nghệ “hạ cánh chính xác” để đổ bộ Mặt trăng. Theo các nhà khoa học, trong thám hiểm không gian và thám hiểm Mặt trăng, việc tàu vũ trụ hạ cánh cách xa vị trí mục tiêu từ 1-2km hoặc hàng chục ki lô mét là điều rất phổ biến.

Việc SLIM hạ cánh với độ chính xác cao, thấp hơn sai số 100m giúp Nhật Bản trở thành quốc gia nắm giữ được tiến bộ công nghệ ở mức rất cao trên thế giới. Đây là thành quả nghiên cứu suốt 2 thập kỷ về công nghệ chính xác của Cơ quan Thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA). Điều này sẽ mở ra triển vọng cho các cuộc hạ cánh trên những địa hình khó khăn như cực Nam Mặt trăng.

20240119_214209.jpg
Hình ảnh mô phỏng tàu SLIM hạ cánh xuống Mặt trăng.

JAXA cho biết, mục tiêu chính của sứ mệnh là thử nghiệm công nghệ hạ cánh mới cho phép hạ cánh ở “nơi chúng tôi muốn, thay vì nơi dễ hạ cánh”. SLIM, được trang bị bộ phận đệm để giảm lực va chạm nhằm mục đích hạ cánh gần miệng núi lửa Shioli. Đây là khu vực được bao phủ bởi đá núi lửa. Sau khi hạ cánh, tàu vũ trụ sẽ tìm kiếm manh mối về nguồn gốc của Mặt trăng, bao gồm cả việc phân tích khoáng chất bằng một camera đặc biệt.

Tàu SLIM mang theo 2 rô bốt thăm dò cỡ nhỏ. Bộ đôi này sẽ chụp ảnh địa điểm hạ cánh, cung cấp hệ thống liên lạc độc lập để liên lạc trực tiếp với Trái đất. Cùng với đó là thực hiện một số nghiên cứu khoa học liên quan tới địa chất trên Mặt trăng.

Cú hạ cánh thành công của SLIM đã khiến Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới đưa được tàu vũ trụ lên Mặt trăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tàu đổ bộ thông minh của Nhật Bản lần đầu tiên hạ cánh thành công lên Mặt trăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.