Xã hội

Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Mai Hoa 08/08/2023 - 14:14

Khẳng định chủ đề tại Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII - năm 2023 “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” thực sự mang tính toàn cầu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đặc biệt lưu ý nhiệm vụ, trách nhiệm tạo môi trường an toàn, tôn trọng riêng tư, bảo vệ và chăm sóc trẻ em một cách tốt nhất.

pho-thu-tuong.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII năm 2023

Sáng 8-8, tại Hà Nội đã diễn ra các hoạt động của ngày cuối cùng trong khuôn khổ Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII - năm 2023

Bảo đảm cho trẻ phát triển toàn diện

Chúc mừng 188 gương mặt trẻ em tiêu biểu dự Diễn đàn trẻ em quốc gia lần này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương những việc làm ý nghĩa của trẻ em từ diễn đàn và các hoạt động tại trường lớp, địa phương thời gian qua.

Đề cao ý nghĩa và vai trò của công tác trẻ em, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp lắng nghe, xem xét và đáp ứng nguyện vọng phù hợp của trẻ em, hỗ trợ trẻ em nhân rộng các sáng kiến, giải pháp bảo vệ trẻ em của chính các cháu. Đồng thời, làm hết trách nhiệm theo quy định của pháp luật và lương tâm để hoàn thiện, phát triển hệ thống bảo vệ trẻ em ở các cấp, bảo đảm môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện; tổ chức thêm nhiều diễn đàn để trẻ em có môi trường bày tỏ ý kiến, nguyện vọng; quan tâm đầu tư ngân sách, nhân lực để kiểm soát và quyết liệt kéo giảm tình trạng trẻ em bị bạo lực trong gia đình và trường học, bị xâm hại tình dục, bị xâm hại trên môi trường mạng, bị tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước…

Phó Thủ tướng mong mỗi gia đình, các cấp, ngành xã hội tích cực chăm lo thiếu niên, nhi đồng, nhất là các cháu vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, tạo lập môi trường hạnh phúc, tràn ngập tình yêu, an toàn, lành mạnh. Tất cả nhằm tạo dựng những công dân Việt Nam có trí tuệ, sức khỏe trong tương lai.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng bày tỏ mong muốn các em nhỏ dự Diễn đàn trẻ em quốc gia lần này sẽ trở thành hạt nhân, luôn ghi nhớ 5 điều Bác Hồ dạy, là con ngoan, trò giỏi, biết nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng, trở thành công dân tốt, thực hiện tốt vai trò của mình.

cac-em-nho.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng các gương mặt tiêu biểu của trẻ em cả nước tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ VII-2023.

Những mong muốn của trẻ em

Tại diễn đàn, các đại biểu trẻ em đã đọc và trao Thông điệp Diễn đàn trẻ em quốc gia, bày tỏ mong muốn người lớn hãy lắng nghe trẻ em để hiểu rõ các vấn đề của trẻ em và tác động tới trẻ em khi ra các quyết định; có nhiều hơn chính sách và các hoạt động nâng cao nhận thức cho cha mẹ và trẻ em để phòng ngừa, ngăn chặn tảo hôn; tổ chức nhiều hơn hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Trong Thông điệp, các em nhỏ còn bày tỏ mong muốn các thầy giáo, cô giáo nâng cao nhận thức của học sinh và gia đình về tầm quan trọng của việc học, động viên, hỗ trợ các bạn có ý định bỏ học và các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong học tập; nhà trường xây dựng, nâng cao chất lượng phòng tham vấn học đường và hỗ trợ tâm lý cho học sinh, thành lập câu lạc bộ trẻ em nòng cốt trong trường học để kịp thời phát hiện và hỗ trợ giữa các học sinh; đưa nội dung an toàn trên môi trường mạng, bảo vệ trẻ em, giáo dục giới tính trong trường học vào sách giáo khoa.

Đề nghị trẻ em được tạo thêm nhiều kênh thông tin, truyền thông để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng; tất cả trẻ em, đặc biệt là các bạn khuyết tật, được tiếp cận với môi trường mạng một cách an toàn và lành mạnh.

Thông điệp Diễn đàn Trẻ em quốc gia cũng bày tỏ mong muốn phát triển mạnh hơn các sản phẩm truyền thông thân thiện, hữu ích với trẻ em khuyết tật, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Cam kết thực hiện nhiệm vụ động viên, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, các đại biểu trẻ em tham dự diễn đàn cũng khẳng định sẽ tích cực tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động xã hội để giảm việc sử dụng điện thoại và thời gian trên môi trường mạng. Đồng thời, sử dụng mạng xã hội hiệu quả, tham gia vào các fanpage và mạng xã hội để tuyên truyền, chia sẻ về kiến thức và hành vi tích cực, ngăn ngừa hành vi xấu, sáng tạo các clip, chương trình phát thanh măng non để hướng dẫn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ và an toàn cho bạn bè…

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ sẽ tiếp tục tập hợp các ý kiến, thông điệp, khuyến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em quốc gia và Diễn đàn trẻ em các địa phương để cùng với các bộ, ngành, tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết. Những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các em tại Diễn đàn này được xem xét, tiếp thu, cập nhật trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án liên quan tới trẻ em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.