Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đồng thuận trong nhân dân

Hà Vũ| 01/02/2023 06:36

(HNM) - Kết luận tại cuộc họp Thường trực Thành ủy Hà Nội đánh giá công tác tổ chức Tết Quý Mão 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm đầu năm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng lưu ý các cấp, các ngành phải coi sự đồng thuận của nhân dân là nhân tố quyết định, nhất là trong thực hiện việc mới, việc khó.

Đây là nội dung chỉ đạo, nhắc nhở rất cần thiết, bởi chỉ một chút lơ là, thiếu trách nhiệm, quan liêu, xa rời dân thì làm việc gì cũng hỏng. Thực tế đã chứng minh, cùng một nhiệm vụ như nhau, nhưng nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, được người dân ủng hộ, đồng thuận thì nơi đó công việc trôi chảy, thuận lợi và ngược lại.

Ngay trong công tác xây dựng nông thôn mới, có địa phương biết tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, khi triển khai dồn điền đổi thửa tổ chức họp với dân, bàn cả chục cuộc “hết nước hết cái” để đi đến thống nhất rồi mới bắt tay vào thực hiện và thực hiện thành công. Trong khi đó, một số nơi thì “trầy trật” dồn điền đổi thửa, gây ra không ít vụ khiếu kiện. Đó là vì không chịu bàn bạc với dân. Khi xảy ra khúc mắc, thay vì chủ động, tích cực tìm đến với dân, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, có cán bộ lãnh đạo địa phương lại “lên mặt” với dân dẫn đến thất bại.

Hiện nay, hằng năm, vẫn còn hơn 70% các vụ khiếu kiện liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, trong đó không ít vụ có nguyên nhân là người dân không được cung cấp thông tin đầy đủ. Thậm chí, có những vụ việc mà người dân không đồng thuận vì cán bộ không thực hiện đúng phương châm “dân là gốc”, ngại hoặc lười tiếp xúc với dân, không thực sự hiểu dân, lắng nghe dân, tin dân và làm tất cả vì dân...

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã nhấn mạnh, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các cấp, ngành phải nhận thức đầy đủ và thực hiện đúng nguyên tắc “dân là gốc”. Điều quan trọng là cán bộ phải tin dân thì dân mới tin cán bộ. Tin dân là phải thẳng thắn, chân thành gặp gỡ, trao đổi với dân, trước việc khó phải cùng dân bàn bạc giải quyết.

Để thực hiện tốt nguyên tắc và chỉ đạo trên, các cấp, ngành, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nhận thức sâu sắc và thực hiện tốt quan điểm của Đảng về vai trò của nhân dân. Đó là yêu cầu “trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Mấu chốt còn là việc thực hiện đúng nguyên tắc: Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa.

Đây là những quan điểm có ý nghĩa sống còn đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người cán bộ - “công bộc” của nhân dân. Bác Hồ đã dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thực hiện đúng lời dạy của Bác chắc chắn sẽ tạo được lòng tin và có được sự đồng thuận của nhân dân. Có sự đồng thuận của nhân dân thì việc dù khó đến đâu cũng có thể thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đồng thuận trong nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.