Những ngày qua, câu chuyện anh Giàng Hồ, 25 tuổi, người Mông, trú tại huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) đi từ Bệnh viện Nhi trung ương về quê, bị lái xe taxi “chặt chém” gần 5 triệu đồng khiến dư luận hết sức bất bình.
Trước vụ của anh Giàng Hồ (ngày 13-6-2025), cũng đã có nhiều vụ lái xe taxi “chặt chém” du khách bị các cơ quan chức năng xử lý như vụ anh Miguel Angel Fernandez Lamelas (quốc tịch Tây Ban Nha) và bạn gái thuê taxi về khách sạn trên phường Ngọc Thụy (quận Long Biên), bị lái xe lừa trả lại tiền thừa bằng tiền âm phủ để chiếm đoạt 500.000 đồng cho quãng đường hết 37.000 đồng.
Công an quận Hoàn Kiếm đã bàn giao vụ việc cho Công an quận Long Biên xử lý theo thẩm quyền. Vụ lái xe taxi BKS 30A-780.62 đã thu quá giá cước vận chuyển hành khách đối với bà Dabrowska Malgorzata (quốc tịch Ba Lan) với số tiền 400.000 đồng. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và phạt hành chính tài xế taxi Phạm Thị N. số tiền 13.500.000 đồng, tạm giữ xe và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 2 tháng…
Mặc dù, những vụ việc trên chỉ là nhỏ lẻ, là những “con sâu làm rầu nồi canh”, đã được lực lượng chức năng xác minh, xử lý, nhưng chúng đã làm tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, khi công nghệ số phát triển như vũ bão, những video, clip được đăng tải sẽ nhanh chóng lan truyền rộng trên mạng xã hội. Chính vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải có những biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn tận gốc nạn “chặt chém” du khách.
Ở các nước trên thế giới, hành vi gian lận giá taxi chịu những mức phạt rất nặng. Ví dụ, ở Singapore, lái xe taxi “chặt chém” khách sẽ bị phạt lên tới 5.000 SGD (gần 90 triệu VND), có thể bị tước giấy phép hành nghề vĩnh viễn. Ở Pháp, các hành vi gian lận giá taxi có thể bị phạt đến 75.000 euro (gần 2 tỷ VND)…
Theo các chuyên gia, xử phạt nghiêm để răn đe là cần thiết, nhưng đó chỉ là biện pháp sau cùng. Muốn ngăn chặn nạn “chặt chém” tận gốc, chúng ta cần sớm xây dựng các quy định về quản lý giá, minh bạch hóa dịch vụ taxi, yêu cầu lái xe phải công khai niêm yết giá dịch vụ, khi chở khách phải bật đồng hồ và không được tự ý mặc cả.
Thực tế cho thấy, hầu hết các vụ việc "chặt chém" du khách bị lên án đều xuất phát từ phản ánh trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của dư luận và sau đó, cơ quan chức năng mới vào cuộc xử lý. Rất ít trường hợp du khách, nhất là khách quốc tế, có thể trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng để tố cáo hoặc khiếu nại. Đây là một hạn chế lớn trong công tác quản lý và bảo vệ quyền lợi du khách.
Chính vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hỗ trợ giám sát, xây dựng ứng dụng hoặc tích hợp sẵn hệ thống phản ánh và thông tin đáng tin cậy cho du khách dưới dạng mã QR, trí tuệ nhân tạo (AI), và camera... để phát hiện hành vi tính phí taxi quá cao. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, đào tạo, tập huấn cho tài xế, chủ hàng rong, nhân viên du lịch trở thành “đại sứ văn minh”; mở các chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức xã hội, xây dựng môi trường du lịch văn minh, chuẩn mực.
Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra điều kiện phương tiện, điều kiện người lái để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe taxi, đặc biệt là đối với hành vi sử dụng phương tiện không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép - hay còn gọi là "taxi dù", có hành vi chặt chém hành khách nói chung và khách nước ngoài nói riêng…
Có như thế, Hà Nội của chúng ta mới thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, nơi ai cũng muốn đến và đạt được mục tiêu đã đề ra là năm 2025 đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.