Giao thông

Tăng sức hút vận tải hành khách công cộng: Hiệu quả từ mô hình tuyên truyền sáng tạo

Nguyên Đình 17/12/2023 - 06:57

Với quy mô dân số lớn, số lượng phương tiện đông, vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội được đánh giá là “xương sống” của hạ tầng giao thông đô thị.

Chính vì thế, thời gian qua, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, lan tỏa những hình ảnh đẹp về vận tải hành khách công cộng đã được đẩy mạnh với hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua công tác tuyên truyền, số lượng người tham gia loại hình vận tải công cộng đã tăng lên đáng kể, góp phần giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường.

transerco.jpg
Cuộc thi và triển lãm “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2023 do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội tổ chức đã góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp về giao thông Thủ đô.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia, khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng và vùng Thủ đô. Tuy nhiên, trong sự phát triển chung, hệ thống giao thông của Hà Nội vẫn bộc lộ nhiều bất cập, trong đó, vấn nạn ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô là nan giải hơn cả. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, để giải quyết tình trạng trên thì phát triển giao thông công cộng chính là “chìa khóa”.

Để sự tiếp cận của người dân với hệ thống xe buýt được thuận lợi và giảm thời gian chuyến đi, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đang trình thành phố Hà Nội đề án sắp xếp hợp lý các điểm dừng đỗ; đề án tái cấu trúc mạng lưới, đưa thêm các loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt nhỏ vào hoạt động; triển khai thí điểm xe đạp công cộng và ứng dụng công nghệ để tạo sự tiện dụng trong việc chuyển tuyến; đề xuất chính sách vé liên thông, vé điện tử...

Đáng chú ý, việc tuyên truyền và lan tỏa những khoảnh khắc đẹp về giao thông công cộng cũng được Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai. Mới đây, Trung tâm đã phối hợp với Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức triển lãm và trao giải Cuộc thi “Tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông qua ảnh” năm 2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Là một trong những người gửi tác phẩm tham dự cuộc thi và có ảnh triển lãm, ông Nguyễn Đức Toàn, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho biết, hoạt động tuyên truyền của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội là hết sức thiết thực. Thông qua những bức ảnh từ khắp nơi gửi về, tôi nhận thấy giao thông Hà Nội đang có sự cải thiện rõ rệt. Nếu không có những công trình giao thông tốt, cơ sở vật chất phục vụ tốt, các loại hình vận tải công cộng phát triển thì sẽ không có những bức ảnh đẹp như thế.

Ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Công đoàn ngành thường xuyên vận động đoàn viên, người lao động tham gia sử dụng các loại hình vận tải hành khách công cộng. Nhiều hội thi như “Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng lái xe mô tô giỏi - An toàn năm 2023”, “Kỹ năng tuần đường, tuần đèn tín hiệu giao thông giỏi”... do Công đoàn ngành tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, Công đoàn ngành đã phối hợp với Ban An toàn giao thông Thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền về xây dựng văn hóa giao thông tới đoàn viên, người lao động ngành Giao thông Vận tải Thủ đô. Nhờ vậy, việc chấp hành các quy định pháp luật về giao thông được đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm. Tại các đơn vị, nhiều năm nay không có hành vi vi phạm hoặc tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Phát huy hơn nữa vai trò của vận tải công cộng

Tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), để nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sức hấp dẫn của xe buýt Thủ đô, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có chương trình thi đua cao điểm năm 2023 với nhiều hoạt động thiết thực, như tổ chức thi đua cao điểm trong các đơn vị hoạt động xe buýt của Transerco; tổ chức hội thi dành cho nhân viên phục vụ; tổ chức hội thi cho công nhân lái xe; tổ chức bình xét, vinh danh người lao động tiêu biểu năm 2023 với các danh hiệu “Vô lăng vàng Transerco”; “Nhân viên phục vụ xe buýt tiêu biểu Transerco”, “Thợ sửa chữa giỏi Transerco”... Các hoạt động này đã góp phần đổi mới phong cách phục vụ hành khách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt thân thiện, tận tụy và nhiệt tình.

Ông Nguyễn Thủy, Phó Tổng Giám đốc Transerco cho biết, thông qua các chỉ tiêu đánh giá, chất lượng dịch vụ có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Số lỗi bị các cơ quan quản lý nhà nước và Tổng Công ty lập biên bản giảm mạnh. Thông tin khen ngợi về tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ hành khách của công nhân lái xe và nhân viên phục vụ tăng lên đáng kể. Về an toàn giao thông, trong suốt đợt thi đua, các tuyến buýt của Transerco đã vận hành hơn 320.000 lượt xe an toàn, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến.

Được biết, mới đây nhất, Transerco đã triển khai “Bộ Quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách trên xe buýt”. Nội dung quy tắc gồm những quy định như với lái xe, nhân viên phục vụ không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện, không sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn hành khách; ứng xử đúng mực khi có va chạm trên đường... Đối với hành khách đi xe, yêu cầu đặt ra là giữ gìn trật tự, mua vé, giữ vé để kiểm tra, nhường nhịn và giúp đỡ người khuyết tật, người cao tuổi; xếp hàng lên xuống xe, tôn trọng sự sắp xếp, điều hành của nhân viên phục vụ.

Không chỉ riêng Transerco có những hành động tích cực nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng sức hấp dẫn với người dân, Vinbus (một đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup) cũng chú trọng xây dựng văn hóa xe buýt thân thiện và an toàn. Nhờ thái độ phục vụ chỉn chu, chất lượng phương tiện tốt nên hầu hết các tuyến buýt điện của Vinbus đều thu hút lượng khách đông đảo tham gia sử dụng dịch vụ. Mô hình hoạt động của các đơn vị vận tải này hoàn toàn có thể được nhân rộng ra các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng khác trên địa bàn thành phố.

Nhân định về các mô hình tuyên truyền về vận tải công cộng trong thời gian gần đây, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết: “Việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia vận tải công cộng là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân và số lượng phương tiện ngày một tăng. Qua các mô hình tuyên truyền, người dân sẽ có cái nhìn thiện cảm hơn về vận tải công cộng, lan tỏa những hành vi đẹp khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trong những giải pháp tuyên truyền hiệu quả khi lấy hình ảnh đẹp, tích cực để tác động đến nhận thức của người dân, qua đó giảm dần sự tiêu cực và hành vi ứng xử phi văn hóa khi tham gia giao thông”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng sức hút vận tải hành khách công cộng: Hiệu quả từ mô hình tuyên truyền sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.