Giao thông

Hội thi "Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023": Vì những chuyến xe an toàn

Bài và ảnh: Nguyễn Văn Công 10/12/2023 - 10:44

Tiếp nối thành công của Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2022”, sáng 29-11, tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch cấp giấy phép lái xe Hà Nội (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thi “Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023”.

Hội thi nhằm tôn vinh những công nhân lái xe buýt Thủ đô điển hình giỏi tay nghề, am hiểu luật pháp và văn minh, thân thiện trong ứng xử.

anh-1.jpg
Thí sinh thực hiện phần thi Thực hành trên sa hình.

Tạo phong trào thi đua “vô lăng vàng”

Hội thi "Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023" là hoạt động thiết thực triển khai thực hiện Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 11-2-2022 của UBND thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND thành phố Hà Nội về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu tại Hội thi, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội Thái Hồ Phương cho biết, mục đích của Hội thi là tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nâng cao kỹ năng của đội ngũ lái xe buýt Thủ đô. Bên cạnh đó là tạo phong trào học tập, rèn luyện để xây dựng phong cách lái xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện; nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội... Ngoài ra, hoạt động này còn nhằm tuyên dương những người lái xe buýt giỏi, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lái xe buýt.

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết: “Trước ngày diễn ra Hội thi, các đơn vị vận tải đã tổ chức Hội thi cấp cơ sở để tuyển chọn những tay lái cừ nhất. Khi phát động Hội thi, anh em lái xe rất háo hức, nhiệt tình tham gia, phấn đấu hằng ngày để có những chuyến xe an toàn. Chúng tôi mong muốn, từ Hội thi này, đội ngũ công nhân lái xe sẽ có thêm cơ hội thi đua, rèn luyện, nâng cao kỹ năng, trau dồi kiến thức để trở thành những “vô lăng vàng”, tay lái cừ khôi phục vụ nhân dân Thủ đô”.

anh-2.jpg
Năm nay phần thi Thực hành có thêm tiêu chí đo độ êm ái khi lái xe.

Cơ hội quý giá

Tham gia Hội thi năm nay có 74 thí sinh thuộc 10 doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các thí sinh phải trải qua 3 phần thi, gồm phần thi hiểu biết, phần thi thực hành và phần thi ứng xử.

Công nhân lái xe Trần Văn Chưởng (Trung tâm Tân Đạt) chia sẻ: “Đây là cơ hội quý giá để các tài xế giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Hội thi còn là dịp để người dân thêm hiểu và chia sẻ về đặc thù công việc của chúng tôi, từ đó ủng hộ dịch vụ vận tải hành khách công cộng của Thành phố. Sau hội thi, trở về đơn vị, tôi sẽ chia sẻ kiến thức mà mình thu nhận được với các đồng nghiệp để đội ngũ lái xe buýt không ngừng nâng cao tay nghề”.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, năm nay, các phần thi đều có thêm nội dung mới so với năm 2022. Trong phần thi hiểu biết, thí sinh làm bài thi trắc nghiệm trên giấy, nội dung xoay quanh các quy định của Luật Giao thông đường bộ, hiểu biết về quy định trong tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng như các thông tư, nghị định của cơ quan chức năng mới ban hành.

Trong phần thi thực hành lái xe, thí sinh phải trải qua 8 bài thi liên hoàn trên sa hình như các năm trước. Đặc biệt, Ban Tổ chức đã bổ sung và lắp đặt thêm bộ đo độ êm ái trên xe, thiết bị này do Trung tâm phối hợp với đơn vị vận hành chế tạo ra và đặt trên xe. Ngoài thực hiện đầy đủ các bài thi, lái xe phải tạo được độ êm trong hành trình, đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường không tốt, giúp hành khách cảm thấy thoải mái nhất.

Phần thi ứng xử gồm các câu hỏi thể hiện các tình huống thực tế liên quan đến công tác vận hành trên tuyến của công nhân lái xe - do Ban Tổ chức chuẩn bị trước. Thí sinh sẽ bốc thăm và trả lời câu hỏi trước sự đánh giá của Ban Giám khảo.

Ông Nghiêm Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA), thành viên Ban Giám khảo nhận xét: “Nội dung thi năm nay tuy khó hơn nhưng các lái xe đã có sự chuẩn bị trước nên mức độ cạnh tranh rất cao. Ở phần ứng xử, các câu hỏi được mở rộng hơn và có nội dung nâng cao về thái độ ứng xử với hành khách của lái xe. Chúng tôi phải làm việc rất nghiêm túc, khách quan để chọn ra được những thí sinh xuất sắc nhất”.

Sau một ngày diễn ra Hội thi, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã chọn ra 11 thí sinh xuất sắc nhất để trao giải. Theo đó, anh Nguyễn Văn Thuyết (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) đã được trao giải Nhất; 2 giải Nhì thuộc về lái xe của Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên và Bảo Yến; 3 giải Ba thuộc về các đơn vị: VinBus, Yên Viên và Tân Đạt; 5 giải Khuyến khích thuộc về đơn vị Yên Viên, VinBus, Bảo Yến, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội và Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội.

anh-3.jpg
Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội trao giải Nhất cho lái xe Nguyễn Văn Thuyết.

Cần sự ủng hộ, đồng lòng của người dân

Chia sẻ tại Hội thi, bà Trần Thị Phương Thảo cho biết: “Hội thi không chỉ góp phần tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô, mà còn là dịp để người dân thêm hiểu và quan tâm, chia sẻ với những người công nhân lái xe buýt đang hằng ngày cố gắng tạo ra những chuyến đi an toàn, thân thiện. Chúng tôi mong muốn người dân ủng hộ và sử dụng nhiều hơn nữa dịch vụ vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường”.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, Thành phố Hà Nội đã không ngừng đầu tư, nâng cấp hệ thống vận tải hành khách công cộng, trong đó có đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến buýt nhanh BRT01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, dịch vụ xe đạp công cộng, đặc biệt là nâng cấp toàn diện hệ thống xe buýt, ứng dụng công nghệ thông tin... Tuy nhiên, đến nay, mức tăng về số lượng hành khách chưa đạt được như kỳ vọng, một phần do nhiều người chưa hiểu được lợi ích của việc sử dụng xe buýt.

Chính vì thế, để hiện thực hóa mục tiêu dừng hoạt động xe máy tại các quận trong thành phố vào năm 2030, tăng số lượng người sử dụng xe buýt thường xuyên, Thành phố Hà Nội rất cần sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân Thủ đô, tiến đến xây dựng một hệ thống giao thông đô thị hiện đại và văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi "Lái xe buýt giỏi, an toàn năm 2023": Vì những chuyến xe an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.