Giáo dục

Tăng năng lực cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật

Thống Nhất 12/11/2023 - 10:26

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành 9 chương trình bồi dưỡng giáo viên về giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật, áp dụng từ tháng 11-2023.

Việc ban hành chương trình bồi dưỡng nhằm tăng năng lực cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật, giúp học sinh khuyết tật có kiến thức, kỹ năng hòa nhập cộng đồng.

th-binh-minh-.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Bình Minh vui Tết Trung thu. Đây là trường dạy học hòa nhập cho học sinh khuyết tật ở Hà Nội.

Mỗi chương trình bồi dưỡng có thời lượng 40 tiết. Các chương trình tập trung bồi dưỡng cho giáo viên về việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân đối với học sinh khuyết tật ở từng cấp học, gồm mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Bên cạnh đó, các chương trình bồi dưỡng cũng hướng dẫn giáo viên tổ chức dạy học hòa nhập cho học sinh ở từng loại khuyết tật như: Khuyết tật trí tuệ, khuyết tật vận động, khuyết tật nghe - nói, khuyết tật nhìn và rối loạn tự kỷ.

Đối tượng tham gia bồi dưỡng là giáo viên dạy hòa nhập tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác thực hiện nhiệm vụ dạy học, giáo dục học sinh khuyết tật trên cả nước.

Trong số 9 chương trình bồi dưỡng vừa ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định các giáo viên bắt buộc phải tham gia 3 chương trình bồi dưỡng gồm: Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật; xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân đối với người khuyết tật; phát triển chương trình và đánh giá trong giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật. Tổng thời lượng bồi dưỡng của 3 chương trình này là 360 tiết. Các chương trình bồi dưỡng còn lại do giáo viên tự chọn để phù hợp với đối tượng học sinh từng cấp học mà giáo viên đảm nhận giảng dạy.

Giáo viên hoàn thành 3 chương trình bồi dưỡng bắt buộc và ít nhất 1 chương trình bồi dưỡng tự chọn thì được cơ sở tổ chức bồi dưỡng cấp chứng chỉ. Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên thực hiện giáo dục hòa nhập trên phạm vi toàn quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng năng lực cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.