Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán lẻ xăng dầu

Thanh Hải - Nhóm PV| 31/08/2022 12:49

(HNMO) - Tình hình xăng dầu đang “nóng” lên khi nguồn cung gặp khó khăn. Một số cửa hàng tại Hà Nội đã treo biển “hết hàng”. Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị, cơ sở kinh doanh có biểu hiện “găm hàng”.

Lượng khách hàng tăng đột biến tại cây xăng đường Láng (ảnh chụp sáng 31-8).

Lượng khách hàng tăng đột biến

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới trong sáng 31-8, lượng người đến mua xăng tại nhiều cây xăng trên địa bàn Hà Nội tăng đột biến. Tại cây xăng trên đường Láng, Tây Sơn (khu Nam Đồng), Trần Hưng Đạo..., lượng người đến đổ xăng xếp hàng dài. Chị Nguyễn Minh Ngọc, nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cho biết: “Đọc thông tin trên mạng và qua báo chí, thấy phản ánh nhiều khả năng giá xăng sẽ tăng mạnh trong kỳ điều chỉnh tới, phần nữa sợ cây xăng đóng cửa do khan hàng nên đầu giờ sáng, trước khi đi làm, tôi tranh thủ đổ đầy bình luôn”.

Thông tin thêm về điều này, bà Hoàng Thị Lệ Mỹ, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần Ô tô vận tải Hà Tây (đại lý bán lẻ xăng tại 112 đường Trần Phú, quận Hà Đông) cho biết, trong 2 ngày vừa qua, lượng người đến đổ xăng tăng tới hơn 40% so với ngày thường.

“Chúng tôi là đại lý nhượng quyền của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), việc cung ứng xăng, dầu của Tập đoàn vẫn bảo đảm theo kế hoạch. Mặc dù hiện nay, tỷ lệ chiết khấu rất thấp, càng bán càng lỗ nhưng chúng tôi cam kết vẫn mở cửa phục vụ cho đến khi hết hàng. Với lượng khách hàng tăng đột biến như vậy, cửa hàng đã đề nghị được cấp thêm để phục vụ người dân”, bà Mỹ nói.

Trao đổi với Hànộimới, đại diện Petrolimex cho biết, hiện Tập đoàn vẫn bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho khoảng 2.700 hệ thống bán lẻ xăng, dầu trên toàn quốc. Với các cửa hàng nhượng quyền thương hiệu, Petrolimex cam kết cung cấp đầy đủ nguồn hàng theo kế hoạch, thỏa thuận đã được ký.

Cây xăng tại địa chỉ 233 Khâm Thiên treo biển hết hàng.

Xử lý nghiêm cây xăng vi phạm

Tuy nhiên, ngoài hệ thống bán lẻ của Petrolimex, theo khảo sát của phóng viên, trên địa bàn Hà Nội, một số cây xăng đã treo biển hết hàng, hoặc bán cầm chừng như tại cửa hàng xăng dầu Khâm Thiên (số 233 phố Khâm Thiên); cây xăng Đại Hùng (xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ)... Trao đổi về vấn đề này với Hànộimới, ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra ngay để lập biên bản sự việc. Với cây xăng Đại Hùng bán hàng hạn chế, Cục đã yêu cầu Đội Quản lý thị trường số 20 cử cán bộ giám sát nhắc nhở và trong sáng 31-8 yêu cầu cơ sở kinh doanh xăng dầu này làm bản cam kết.

Cũng theo Cục Quản lý thị trường Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về bảo đảm nguồn cung xăng dầu, ngày 30-8, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Đội trưởng các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động phối hợp với Sở Công Thương và lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, kịp thời xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm dừng, ngưng hoạt động, tiến hành xử lý nếu phát hiện hành vi vi phạm; kiến nghị Sở Công Thương thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng bán lẻ xăng dầu đối với các cửa hàng, đơn vị vi phạm...

Liên quan đến kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu, ngày 29-8, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đã có kiến nghị gửi Bộ Công Thương yêu cầu Bộ cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành là ngày 1-9. Theo Hiệp hội, những ngày gần đây, giá xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục có chiều hướng tăng, đặc biệt là mặt hàng dầu diesel (tính đến ngày 25-8 tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22-8). Trong khi đó, theo thông báo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ ngày 1-9 là ngày nghỉ của cán bộ, công chức, viên chức… Trong trường hợp này, Nghị định 95/2021/NĐ-CP cũng không quy định cụ thể sẽ lựa chọn ngày nào là ngày nghỉ lễ chính thức. Nếu lựa chọn ngày 2-9 là ngày nghỉ thì việc điều chỉnh giá phù hợp với chu kỳ 10 ngày theo quy định, còn nếu lựa chọn ngày nghỉ là 1-9 thì việc điều hành sẽ được chuyển sang ngày 5-9.

Điều này khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá xăng dầu thế giới, gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu. Hiệp hội kiến nghị Bộ Công Thương vẫn cho điều hành giá xăng dầu vào đúng kỳ điều hành 1-9 để vừa giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị này trong công tác tạo nguồn nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1 đến 4-9).

Khoảng 1 tuần nay, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc các doanh nghiệp đầu mối nhỏ ở một số địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long có tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, nên chưa đủ xăng dầu bán cho người dân.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang, qua công tác kiểm tra ngày 29-8 tại 588 cơ sở bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, cơ quan chức năng ghi nhận có 569 cơ sở đang hoạt động, có 19 cửa hàng tạm ngưng hoạt động, 36 cửa hàng vẫn kinh doanh nhưng thông báo hết xăng dầu. Nguyên nhân chung của việc hết xăng dầu là do đơn vị đầu mối chưa cung cấp kịp thời nguồn cung nhiên liệu, công ty không rót về do bán vượt sản lượng; hàng về chưa kịp thời…

Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang Huỳnh Ngọc Hồ cho biết: “Qua kiểm tra, các cửa hàng này không có xăng dầu tồn, nên tạm thời loại bỏ việc găm hàng chờ tăng giá. Còn các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex vẫn đủ xăng dầu để bán”.

Tại tỉnh Sóc Trăng, qua kiểm tra, Cục Quản lý thị trường tỉnh thống kê đến ngày 30-8, có khoảng 20 cửa hàng bán lẻ hết xăng dầu để bán. 

Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện tình hình bán lẻ xăng dầu chưa có dấu hiệu khan hiếm hàng như các địa phương nêu trên. Theo kiểm tra của Sở Công Thương, hiện chỉ có 2 cửa hàng trong tổng số 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thành phố tạm đóng cửa để sửa chữa trụ bơm, bồn chứa. Một trong 2 cửa hàng này sẽ hoạt động trở lại từ ngày 9-9. Cửa hàng còn lại sẽ bán hàng từ ngày 14-9.

Các cây xăng tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn hoạt động bình thường.

Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra doanh nghiệp đầu mối và đơn vị phân phối xăng dầu; thường xuyên giám sát hoạt động của các cửa hàng bán lẻ và xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm.

Hiện, Bộ Công Thương đã triển khai 3 đoàn kiểm tra, trong đó có 1 đoàn kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu tại khu vực miền Nam. Nội dung kiểm tra gồm tình hình chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu của các cơ sở kinh doanh bao gồm cả thương nhân, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu…, xử lý nghiêm minh các sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán lẻ xăng dầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.