(HNMO) - Ngày 11-6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với đại sứ quán Ba Lan tổ chức Diễn đàn kinh doanh Việt Nam-Ba Lan, với sự tham gia của đại diện một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam và 45 DN nước bạn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, quan hệ kinh tế Việt Nam-Ba Lan có truyền thống từ lâu và cộng đồng DN đang mong muốn thúc đẩy sự hợp tác trong thời gian tới; trên cơ sở phát huy thế mạnh của Việt Nam là các loại hàng nông, thủy sản và của Ba Lan là công nghệ bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, sản xuất thiết bị công nghiệp, kinh tế biển và đóng tàu. Tiềm năng của mỗi nước còn nhiều nhưng chưa được khai thác triệt để nên kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều chưa đạt mức như mong muốn. Con số này đạt bình quân trên dưới 500 triệu USD/năm. Việt Nam có thị trường rộng lớn, với 90 triệu người tiêu dùng và có sức mua ngày càng cải thiện đồng thời có môi trường kinh doanh ổn định; nhất là đang đẩy nhanh tốc độ nâng cấp hệ thống hạ tầng-sẽ là đối tác quan trọng, là cầu nối để DN Ba Lan tiến vào thị trường ASEAN.
DN nước bạn hoạt động trong một số lĩnh vực quan trọng như chế biến thực phẩm, dịch vụ ngân hàng, xây dựng dự án năng lượng sạch và tư vấn bảo vệ môi trường, khai khoáng…và mong muốn xác lập quan hệ đối tác với DN Việt Nam. Hiện Ba Lan là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu châu Âu và ít chịu ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế vừa qua, có thế mạnh về công nghệ cao, vận tải biển và khoa học, giáo dục…
Tại Diễn đàn lần này, DN hoạt động trong cùng ngành nghề của hai nước đã chia nhóm để thảo luận, nêu rõ nhu cầu và khả năng cung cấp dịch vụ, hàng hóa hoặc tìm kiếm đại lý, đối tác hợp tác kinh doanh trong thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.