Thế giới

Tân Thủ tướng New Zealand tuyên thệ nhậm chức

Quỳnh Dương 27/11/2023 - 11:14

Ngày 27-11, tại lễ tuyên thệ nhậm chức, tân Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết, ưu tiên hàng đầu của ông trong nhiệm kỳ này là cải thiện nền kinh tế.

33c98726-addc-4385-a0fc-8b054f217a61.jpg
Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Cuối tuần trước, đảng Quốc gia của ông Christopher Luxon đã cùng với đảng ACT cánh hữu và đảng New Zealand First ký thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh.

Thông báo chung của 3 đảng nêu rõ, lãnh đạo đảng New Zealand First, ông Winston Peters sẽ giữ cương vị Ngoại trưởng. Ông Winston Peters cũng sẽ cùng với lãnh đạo đảng ACT - ông David Seymour lần lượt đảm đương vai trò Phó Thủ tướng mỗi nửa nhiệm kỳ của chính phủ. Vị trí Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới được giao cho ông Nicola Willis của đảng Quốc gia.

Buổi lễ tuyên thệ do Toàn quyền Cindy Kiro chủ trì. Tân Thủ tướng Christopher Luxon nói với các phóng viên rằng, chức vụ mới này là một “trách nhiệm tuyệt vời”, đồng thời nhấn mạnh, mặc dù đất nước đang gặp nhiều thách về thức kinh tế, song chính phủ mới của New Zealand sẽ nỗ lực để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Cuộc họp nội các đầu tiên sẽ được tổ chức vào ngày 28-11 và Thủ tướng Christopher Luxon mong muốn nhanh chóng hoàn tất kế hoạch 100 ngày.

Theo thỏa thuận được liên minh 3 đảng thông qua, ông Christopher Luxon đã hứa sẽ cắt giảm thuế và đào tạo thêm 500 sĩ quan cảnh sát trong vòng 2 năm. Ông cũng cam kết giảm bớt tình trạng quan liêu trong chính phủ, bao gồm cả việc cắt giảm 6,5% thủ tục hành chính công.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng New Zealand tuyên thệ nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.