Cải cách hành chính

Tận tâm phục vụ - Tinh thần của Trung tâm Hành chính công Hà Nội

Đỗ Chí 02/05/2025 - 17:07

Thành phố Hà Nội đã, đang thí điểm hiệu quả mô hình trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng cho rằng, Trung tâm hoạt động theo đúng phương châm: “Hành chính thông minh - tận tâm phục vụ”, thực thi nhiệm vụ trên tinh thần hành động có kỷ luật và dành toàn tâm, toàn lực để chất lượng phục vụ nhân dân mỗi ngày một tốt hơn.

van-bang.jpg
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Hoàng Văn Bằng. Ảnh: PV

- Đến thời điểm này, 12 chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (Trung tâm) cùng hàng trăm đại lý dịch vụ công trực tuyến đã đi vào hoạt động ổn định. Ông có đánh giá gì về kết quả bước đầu của các chi nhánh và đại lý này?

- Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội thành lập vào ngày 24-10-2024 theo mô hình thí điểm của Chính phủ. Sau khoảng 6 tháng chính thức hoạt động, Trung tâm với phương châm: “Hành chính thông minh - tận tâm phục vụ” đã thực thi nhiệm vụ trên tinh thần hành động có kỷ luật và dành toàn tâm, toàn lực để chất lượng phục vụ nhân dân mỗi ngày một tốt hơn.

Mô hình tổ chức theo chi nhánh khu vực - một cấu trúc hành chính mới, phi địa giới, hướng đến hiệu quả và tinh gọn. Trung tâm đã giảm từ 62 đơn vị “một cửa” xuống còn 12 chi nhánh cùng 30 điểm tiếp nhận. Điều quan trọng hơn con số, là chất lượng và thái độ phục vụ: 100% hồ sơ được số hóa, 90% xử lý đúng hạn, toàn bộ việc tiếp nhận - trả kết quả qua phần mềm "một cửa điện tử". Một số chi nhánh đã thí điểm tiếp nhận hồ sơ từ ba cấp hành chính - đây là điều chưa từng có tiền lệ, nhưng chúng ta đang dần biến điều đó thành hiện thực.

Bên cạnh đó, mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến - một hình thức xã hội hóa toàn diện rất hiệu quả khi Trung tâm hợp tác với 7 đơn vị là: VNPost, Viettel Post, FPT Retails, VNPT, MobiFone, Viettel Store, BIDV và mở được 476 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến trải rộng trên toàn địa bàn thành phố. Đến nay, các điểm đang hỗ trợ người dân thực hiện miễn phí 31 dịch vụ công trực tuyến, ban đầu ghi nhận gần 1.000 lượt người dân được hỗ trợ và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến thành công. Điểm đánh giá của người dân đối với chất lượng phục vụ tại các đại lý trung bình đạt 4,5/5 điểm hài lòng.

Trước ngày 30-4-2025, Trung tâm bổ sung 19 thủ tục hành chính, nâng số thủ tục hành chính được hỗ trợ tại các đại lý từ 31 lên 50 thủ tục hành chính. Trung tâm cũng đặt mục tiêu mở rộng lên 150 thủ tục trực tuyến tại các đại lý dịch vụ công trước 30-6-2025.

Hiện nay, tại các chi nhánh, cũng như đại lý đều có cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tinh thông nghiệp vụ, bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả.

- Qua đánh giá bước đầu, ông có cảm nhận như thế nào về phản hồi của công dân khi thực hiện dịch vụ công tại các chi nhánh cũng như hệ thống đại lý dịch vụ công trực tuyến?

- Qua theo dõi ban đầu, người dân đến các chi nhánh làm thủ tục hành chính đều cảm thấy phấn khởi, hài lòng nhờ được cán bộ Trung tâm tư vấn, hỗ trợ tận tình. Mọi vướng mắc đều được giải quyết kịp thời, phần lớn hồ sơ được tiếp nhận trong ngày. Tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến, việc hướng dẫn người dân cũng được thực hiện chu đáo, góp phần tăng số hồ sơ và thanh toán trực tuyến thời gian qua.

Mục tiêu công vụ của chúng tôi là giúp người dân nhanh chóng, kịp thời, tránh để họ phải đi lại nhiều lần.

tt.jpg
Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Chi nhánh số 1 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: Đỗ Chí

- Được biết, thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có việc thụ lý, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính “phi địa giới”. Việc này đặc biệt có ý nghĩa khi chính quyền địa phương 2 cấp (cấp thành phố và cấp xã) đi vào hoạt động. Ông cho biết cụ thể những nhiệm vụ của Trung tâm thời gian tới?

- Thành phố Hà Nội có địa bàn rộng, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn nên có lúc, có nơi không tránh khỏi sự quá tải. Vì vậy, Trung tâm đã tìm nhiều giải pháp để giúp người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, đồng thời, giảm tải áp lực tiếp nhận cho cán bộ, nhân viên các chi nhánh.

Ngoài tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, bảo đảm các thiết bị dễ dùng, dễ thực hiện tại các chi nhánh, Trung tâm cũng tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến miễn phí với chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn. Làm sao để người dân đến đại lý dịch vụ công trực tuyến cũng như đến với các chi nhánh hành chính công đều được phục vụ tốt nhất. Đặc biệt, Trung tâm tiếp tục quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ, có thái độ, kỹ năng phục vụ người dân tốt hơn.

Tất cả những giải pháp nêu trên nhằm hướng đến mục tiêu là tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính “phi địa giới”. Ví dụ một công dân ở Long Biên có thể giải quyết thủ tục hành chính ở Ba Vì. Mô hình này rất phù hợp trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp thành phố và cấp xã). Theo đó, dự kiến từ ngày 1-7-2025, Trung tâm sẽ tiến hành thụ lý, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính “phi địa giới” ở tất cả 12 chi nhánh. Khi đó, người dân gần ở đâu thì có thể đến đó giải quyết thủ tục hành chính.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận tâm phục vụ - Tinh thần của Trung tâm Hành chính công Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.